Bạo lực không ngừng leo thang tại Tây Bắc Syria

Thứ tư, 21/08/2019 16:42
(ĐCSVN) – Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres rất quan ngại về tình hình bạo lực không ngừng leo thang tại khu vực Tây Bắc Syria và nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công sâu hơn ở thành phố Idlib.
Khói bốc lên từ làng Maar Hattat ở tỉnh Idlib, Syria, sau vụ đánh bom ngày 20/8/2019 (Ảnh: AFP)

Theo ông Stéphane Dujarric, người phát ngôn của nhà lãnh đạo cấp cao Liên hợp quốc, "Tổng thư ký rất quan ngại về tình trạng bạo lực không ngừng leo thang ở Tây Bắc Syria và nguy cơ tấn công sâu hơn ở Idlib, có thể gây ra một làn sóng đau khổ mới ảnh hưởng đến 3 triệu dân thường".

Trong một tuyên bố được đưa ra vào tối 20/8, ông Guterres lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công liên tục vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm cả các cơ sở y tế và giáo dục. Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi tất cả các bên tôn trọng hoàn toàn luật nhân đạo quốc tế.

Tổng thư ký nhắc lại lời kêu gọi khẩn cấp của ông về Bản ghi nhớ thỏa thuận tháng 9/2018 về Idlib sẽ được duy trì. "Điều quan trọng là phải thúc đẩy quá trình chính trị được Liên hợp quốc tạo điều kiện tại Geneva, theo nghị quyết 2254 (2015) của Hội đồng Bảo an" – ông kết luận.

Trong một diễn biến có liên quan, tờ Financial Times đưa tin cho biết Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 20/8 cảnh báo chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad “không đùa với lửa” sau khi một đoàn xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ bị ném bom ở Tây Bắc Syria ngày 19/8. “Những cuộc tấn công này có thể mở đường cho thảm họa” – ông Cavusoglu cảnh báo, đồng thời nhấn mạnh thêm Ankara sẽ “làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo đảm an ninh cho các binh sĩ”.

Tuyên bố trên đưa ra trong bối cảnh bạo lực leo thang nguy hiểm ở tỉnh Idlib, một trong những chiến trường lớn cuối cùng trong cuộc xung đột Syria, nơi đã trở thành khu vực giao tranh ủy nhiệm của các lực lượng quốc tế gồm Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Kể từ tháng 1 vừa qua, Idlib nằm dưới sự kiểm soát của liên minh Hayat Tahrir al-Sham do các phần tử thánh chiến từng tham gia một nhánh của tổ chức khủng Al-Qaeda tại Syria dẫn đầu.

Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), cũng trong ngày 20/8, lực lượng nổi dậy và các phần tử thánh chiến đã rút khỏi khu vực trọng yếu ở phía Tây Bắc Syria khi các lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad mở cuộc tấn công nhằm vào khu vực Idlib./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP, Financial Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực