Bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên nước

Thứ năm, 22/03/2018 18:27
(ĐCSVN) – Ngày Nước thế giới được kỷ niệm vào ngày 22/3 hàng năm nhằm kêu gọi sự quan tâm của toàn thế giới về tầm quan trọng của nguồn tài nguyên nước, vận động chính sách về quản lý bền vững tài nguyên nước, đặc biệt là các nguồn nước ngọt.
 

Nước là trung tâm của phát triển bền vững. (Ảnh minh họa: Khánh Linh)

Vào năm 1992, Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về môi trường và phát triển (UNCED) khuyến cáo cần có một ngày quốc tế dành cho nguồn nước ngọt. Ngày 22/12/1992, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết tuyên bố lấy ngày 22/3/1993 để kỷ niệm Ngày Nước thế giới lần đầu tiên.

Nước là trung tâm của phát triển bền vững. Nguồn tài nguyên nước, cũng như các dịch vụ mà nước có thể cung cấp, góp phần giảm thiểu nghèo đói, phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Từ dinh dưỡng và an ninh năng lượng cho tới sức khỏe của con người và môi trường, nước góp phần cải thiện đáng kể sự thịnh vượng của xã hội và phát triển bình đẳng, tác động tới sinh kế của hàng tỷ người dân trên trái đất.

Nước là một nhân tố thiết yếu của cuộc sống, không chỉ có vai trò sống còn đối với sức khỏe, mà còn góp phần tạo ra việc làm khi đóng góp vào phát triển kinh tế, xã hội và con người.

Năm 2018, chủ đề Ngày Nước thế giới được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc lựa chọn là “Nước với thiên nhiên” với mong muốn tìm kiếm các giải pháp dựa vào tự nhiên để giải quyết, ứng phó kịp thời với những thách thức về nguồn nước.

Theo Liên hợp quốc, thiệt hại môi trường, liên quan đến biến đổi khí hậu, là gốc rễ của các cuộc khủng hoảng liên quan đến nước mà chúng ta đang chứng kiến trên khắp thế giới. Lũ lụt, hạn hán và ô nhiễm nước đang diễn ra trầm trọng hơn do sự xuống cấp của thảm thực vật, đất, sông ngòi và hồ. Khi chúng ta bỏ bê hệ sinh thái thì việc cung cấp nước đáp ứng nhu cầu của con người để tồn tại và phát triển càng trở nên khó khăn hơn.

Trong bối cảnh đó, Liên hợp quốc nhấn mạnh các giải pháp dựa vào thiên nhiên có tiềm năng giải quyết nhiều vấn đề về nước. Chúng ta cần phải làm nhiều hơn với cơ sở hạ tầng "xanh" và sắp xếp nó với cơ sở hạ tầng "xám" ở mọi nơi. Khôi phục rừng, đồng cỏ và các vùng đất ngập nước tự nhiên, khơi thông các dòng sông, tạo ra các lớp đệm thực vật dọc theo các dòng nước. Các giải pháp dựa vào tự nhiên không thể giải quyết hết các thách thức liên quan đến nước mà chúng ta phải đối mặt khi dân số thế giới tăng lên, nhưng điều này có thể cung cấp các giải pháp cải tiến và hiệu quả về chi phí trong điều kiện cơ sở hạ tầng nước không đầy đủ hoặc đang suy giảm về chất lượng.

Ngày Nước thế giới năm 2018 với chủ đề “Nước với thiên nhiên”, vì vậy, là dịp để huy động ý thức trách nhiệm của toàn xã hội trong việc bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên nước, khuyến khích cộng đồng hiểu đúng mối quan hệ sống còn giữa nguồn nước và thiên nhiên, từ đó thúc đẩy việc tìm kiếm các giải pháp dựa vào tự nhiên để bảo vệ nguồn nước, đặc biệt là nguồn nước ngọt./.

Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực