Brazil: Bạo loạn tại 4 nhà tù, ít nhất 40 người thiệt mạng

Thứ ba, 28/05/2019 14:43
(ĐCSVN) – Các nhà chức trách Brazil ngày 27/5 cho biết ít nhất 40 tù nhân đã thiệt mạng trong 4 nhà tù tại bang Amazonas, sau khi một vụ xung đột băng nhóm xảy ra vào ngày trước đó khiến 15 người thiệt mạng.

Lực lượng an ninh được điều đến để ngăn chặn xung đột. (Ảnh: AFP)

Trong tuyên bố được đưa ra, Ban Thư ký an ninh công cộng của Amazonas nêu rõ: “Chúng tôi đã tìm thấy thi thể của 40 tù nhân thiệt mạng. Tất cả trong số họ đều có dấu hiệu tử vong do ngạt khói”. Trước đó, các nhà chức trách thông báo thống kê 42 người thiệt mạng, sau đó điều chỉnh giảm vào buổi tối cùng ngày.

Cảnh sát đã được điều đến hiện trường để ngăn chặn xung đột trong bối cảnh nơi đây đã bị chấn động bởi bạo lực trong các băng nhóm, cướp đi sinh mạng của 55 người chỉ trong hai ngày.

Ông Wilson Lima, Thống đốc bang Amazonas cho biết đã trao đổi với Bộ trưởng Bộ Tư pháp và An ninh công cộng Sergio Moro, để yêu cầu trợ giúp “trong thời điểm khủng hoảng này”.

3 trong số 4 nhà tù, nơi xảy ra phần lớn các trường hợp tử vong, nằm gần thành phố Manaus, thủ phủ của bang Amazonas.

Ít nhất 25 nạn nhân được tìm thấy vào ngày 27/5 là những người bị giam giữ tại Viện hình sự Antonio Trindade.

Phát biểu trên tờ nhật báo Folha de S. Paulo, Bộ trưởng An ninh Công cộng Amazonas Louismar Bonates cho rằng đó là một "cuộc đụng độ giữa hai nhóm có tổ chức, vốn đang xung đột với nhau, và họ đã tận dụng thời điểm các gia đình đến thăm".

Người thân của các tù nhân thiệt mạng. (Ảnh: AFP)

Trước đó, hồi tháng 1/2017, gần 150 tù nhân đã chết trong 3 tuần bạo lực ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil khi các băng nhóm địa phương với sự hậu thuẫn của 2 băng nhóm ma túy lớn nhất Brazil tàn sát lẫn nhau.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã cam kết giành lại quyền kiểm soát các nhà tù trong nước cùng với việc xây thêm nhiều nhà tù khác. Tuy nhiên, phần lớn các nhà tù do chính quyền bang quản lý và tình trạng quá tải khiến việc kiểm soát trở nên phức tạp.

Với gần 727.000 tù nhân được thống kê vào năm 2016, Brazil có số lượng tù nhân lớn thứ ba thế giới, trong khi sức chứa của các nhà tù chỉ có khoảng 368.000 vị trí. Các nhà tù của Brazil nhìn chung rất bạo lực, bẩn thỉu và chịu ảnh hưởng bởi tội phạm có tổ chức./.

Khánh Linh (Theo AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực