CHDC Congo tuyên bố chấm dứt đợt bùng phát dịch Ebola

Thứ tư, 25/07/2018 17:27
(ĐCSVN) – Sau 42 ngày liền không phát hiện thêm trường hợp mới nào mắc bệnh, Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo đã tuyên bố chấm dứt đợt bùng phát dịch Ebola lần thứ 9 khiến 33 người thiệt mạng.
Nhân viên y tế CHDC Congo phun thuốc khử trùng để ngăn ngừa virus Ebola
(Ảnh: AP)

Ngày 24/7 đánh dấu 42 ngày kể từ khi phát hiện ca mắc dịch Ebola mới nhất, đây là khoảng thời gian đủ dài để quốc gia châu Phi này tuyên bố chấm dứt đợt dịch.

“Tôi tuyên bố, kể từ ngày hôm nay, dịch Ebola đã chấm dứt ở tỉnh Equateur, Cộng hòa Dân chủ Congo”, Bộ trưởng Y tế CHDC Congo Oly Ilunga Kalenga khẳng định.

Đây là đợt bùng phát thứ 9 của dịch Ebola, kể từ khi dịch bệnh này được phát hiện tại CHDC Congo vào năm 1976. Ca nhiễm bệnh đầu tiên của đợt  dịch này được phát hiện ở làng Ikoko Impenge, tỉnh Equateu,Tây Bắc CHDC Congo vào tháng 4/2018.

Dịch bệnh sau đó đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và giới chức Congo nhanh chóng kiểm soát, trong đó phải kể đến chiến dịch tiêm chủng cho hơn 3.300 người. Điều này đã giúp kiềm chế sự lây lan của virus gây bệnh ngay cả khi nó xuất hiện ở thành phố Mbandaka – một trung tâm thương mại đông đúc với hơn 1,5 triệu dân.

Thành công trong việc ngăn chặn dịch bệnh của WHO và giới chức Congo đã tránh được một kịch bản lặp lại tương tự đợt bùng phát ở khu vực Tây Phi trong giai đoạn 2013 – 2016, khiến hơn 11.000 người thiệt mạng.

Ebola là loại virus lây bệnh sốt xuất huyết ở người và các loài linh trưởng. Theo WHO, tỷ lệ tử vong ở những người nhiễm bệnh rất cao, từ 25% lên đến 90%, tùy thuộc vào chủng virus./.

Kiều Giang (theo Reuters, The Washington Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực