Colombia ban hành sắc lệnh mới để kiểm soát ma túy

Thứ tư, 03/10/2018 11:43
(ĐCSVN) – Trong một nỗ lực nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ ma túy, Tổng thống mới của Colombia Ivan Duque đã ký ban hành một sắc lệnh, trong đó cấm người dân mang theo một lượng nhỏ cần sa và cocaine ở nơi công cộng.
 

Tổng thống Colombia Ivan Duque (Ảnh:AP)

Sắc lệnh được ký ngày 1/10 bởi Tổng thống Ivan Duque cho phép lực lượng cảnh sát truy tìm những người sở hữu ma túy và tịch thu bất kỳ loại ma túy nào họ có trên người. Những người phạm tội cũng phải nộp tiền phạt.

Việc bán và xuất khẩu ma túy từ lâu đã được coi là bất hợp pháp ở Colombia. Tuy nhiên, luật về sử dụng ma túy đã trở nên linh hoạt hơn kể từ những năm 1990 và tòa án tối cao cho phép người dân Colombia được mang một lượng nhỏ cần sa hay cocaine. Sắc lệnh vừa được ký ngày 1/10 sẽ cho phép cảnh sát tịch thu, thậm chí cả những liều nhỏ nhất cần sa, chất gây nghiện từng được hợp pháp hóa tại Colombia từ năm 1994.

Theo Tổng thống Ivan Duque, sắc lệnh mới sẽ bảo vệ trẻ em khỏi những kẻ buôn bán ma túy gần trường học. Trong thời gian qua, những kẻ buôn bán ma túy quy mô nhỏ đã lợi dụng sự “linh hoạt” của luật ma túy để tiếp cận trẻ vị thành niên.

Các nghiên cứu cho thấy, việc tiêu thụ ma túy đã tăng đáng kể ở Colombia trong thập kỷ qua. Một khảo sát của Chính phủ Colombia năm 2016 cho thấy, 12% học sinh trung học ở nước này đã sử dụng cần sa, trong khi 4% đã tiếp cận với cocaine.

Colombia là nước xuất khẩu cocaine lớn nhất thế giới. Theo số liệu thống kê, trong vòng 8 năm qua, các lực lượng phòng chống tội phạm ma túy Colombia đã tịch thu lượng chất gây nghiện chưa từng có với 2.000 tấn cocaine tinh khiết, 342 tấn nhựa cần sa, 5.500 tấn lá coca, hơn 2.300 tấn cần sa và hơn 3.500 kg heroine.

Hoạt động sản xuất ma túy ở Colombia phát triển nhất vào năm 2000, sau đó giảm mạnh trong 10 năm sau đó do chính phủ tăng cường truy quét tội phạm./.

Kiều Giang (theo ABC News/AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực