Colombia phê chuẩn Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu

Thứ sáu, 13/07/2018 19:27
Ngày 12/7, Chính phủ Colombia đã trao cho Liên hợp quốc (LHQ) văn kiện phê chuẩn Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, hoàn thành tiến trình chính thức tham gia vào hiệp định bảo vệ môi trường được ký kết vào cuối năm 2015.

 

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đại sứ Colombia tại LHQ Maria Emma Mejia (Ma-ri-a Êm-ma Mê-hi-a), người được giao nhiệm vụ nộp văn kiện trên tại trụ sở LHQ, nhấn mạnh bước đi này tái khẳng định lại cam kết của quốc gia Nam Mỹ đối với môi trường và cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Năm 2017, Quốc hội Colombia đã thông qua dự luật cần thiết để phê chuẩn Hiệp định Paris, sau đó văn kiện trên cũng đã được Tòa án Hiến pháp nước này xác nhận. Hiệp định này do Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos (Hoan Ma-nu-ên Xan-tốt) ký kết vào tháng 4/2016. Theo đó, Colombia cam kết tới năm 2030 sẽ giảm 20% lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.

Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu là cam kết toàn cầu đầu tiên về khí hậu, được 195 nước ký kết và có hiệu lực từ tháng 11 năm 2016, với những cam kết mạnh mẽ về cắt giảm lượng khí thải CO2 nhằm kiềm chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu.

Các số liệu thống kê cho thấy Trung Quốc là nước xả thải khí gây hiệu ứng nhà kính lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 20% lượng khí thải toàn cầu, tiếp theo là Mỹ và Nga, trong khi Hàn Quốc là nước có lượng khí phát thải lớn thứ 9.

Chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ba-rắc Ô-ba-ma) đã tham gia văn kiện này với cam kết cắt giảm khoảng 26 - 28% lượng khí thải vào năm 2025. Tuy nhiên, tháng 6/2017, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố bắt đầu tiến trình rút khỏi Hiệp định Paris trong 3 năm với lý do thỏa thuận này gây nhiều thiệt hại kinh tế cho Mỹ./.

 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực