Đối thoại lãnh đạo cấp cao về an ninh lương thực ở châu Phi

Thứ tư, 07/08/2019 22:34
(ĐCSVN) – Các đại biểu tham dự Đối thoại lãnh đạo cấp cao về an ninh lương thực ở châu Phi tổ chức tại Kigali (Rwanda) từ ngày 5 – 6/8 đều thống nhất cho rằng, đối mặt với vấn đề biến đổi khí hậu và để cải thiện an ninh lương thực tại châu lục này đòi hỏi phải tăng cường khả năng hồi phục, từ đó góp phần cải thiện an ninh lương thực.
Ở Koyli Alpha, Sénégal, phụ nữ đang làm việc trong các vườn ươm nhằm mục đích
cải thiện sinh kế của người dân và sự bền vững của đất đai. (Ảnh: UN)

Phát biểu tại hội nghị bàn tròn về các khoản đầu tư và chính sách tốt nhất cho an ninh lương thực trước biến đổi khí hậu, Tổng giám đốc Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) Maria Helena Semedo tuyên bố nêu rõ: “Những người nông dân luôn đổi mới. Những gì họ cần là các chính sách bảo vệ họ và tăng cường khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu. Họ cần truy cập vào thông tin, công nghệ và đầu tư và họ cần tham gia vào các cuộc thảo luận về đổi mới”.

Theo Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc, tại châu Phi, thực phẩm và nông nghiệp là một trong những lĩnh vực dễ bị tổn thương nhất trước tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Những người nông dân nhỏ, doanh nhân và gia đình của họ có sinh kế phụ thuộc vào nông nghiệp mưa nắng có nguy cơ bị đe dọa cao nhất từ biến đổi khí hậu.

Chính vì vậy, tăng cường khả năng phục hồi là một trong những ưu tiên để phát triển của FAO trên lục địa này. Làm cho mọi người dân kiên cường trước nhiều mối đe dọa trong đó có biến đổi khí hậu là điều kiện thiết yếu để thúc đẩy sự phát triển bền vững, đặc biệt là khi dân số châu Phi dự kiến sẽ tăng mạnh vào năm 2050, vượt quá 2 tỷ người.

Theo dữ liệu mới nhất của FAO, nạn đói đang gia tăng ở hầu hết các quốc gia tại khu vực châu Phi cận Sahara, khiến châu Phi trở thành khu vực có tỷ lệ suy dinh dưỡng cao nhất (gần 20%). Tình trạng này chủ yếu là do xung đột và biến đổi khí hậu và đặc biệt đáng lo ngại ở Đông Phi nơi 30,8% dân số (133 triệu người) đang phải vật lộn để nuôi sống bản thân. Trong bối cảnh đó, cần có những hành động cụ thể càng sớm càng tốt và tập trung vào khả năng phục hồi của người dân trước diễn biến ngày càng phức tạp của hiện tượng biến đổi khí hậu./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực