Gần 900 người dân Malawi mắc bệnh do dịch tả bùng phát

Thứ sáu, 13/04/2018 14:50
(ĐCSVN) – Dịch tả bùng phát ở Malawi (châu Phi) đã khiến gần 900 người mắc bệnh và 30 người trong số đó đã tử vong, Bộ Y tế Malawi ngày 12/4 cho biết.

Dịch tả bùng phát ở Malawi (Ảnh: Africa Feeds)

Theo người phát ngôn Bộ y tế Malawi – ông Joshua Malango  cho biết, số người bị ảnh hưởng bởi dịch tả ở nước này đã tăng từ con số 844 người trong tháng 3 lên 893 người trong tháng 4. Trong đó, số trường hợp mắc bệnh ở thủ đô Lilongwe tăng từ 305 lên 352 và số người tử vong tăng từ 14 lên 18 trong giai đoạn từ 26/3 đến 11/4.

Thời gian qua, nhiều khu vực của thủ đô Lilongwe đã phải hứng chịu lũ quét và mưa lớn xảy ra ở hầu hết các vùng trong cả nước. Và nguồn nước ô nhiễm được cho là nguyên nhân chính khiến cho dịch bệnh lan truyền nhanh chóng.

Người phát ngôn Bộ Y tế cho biết, các trường hợp mắc bệnh mới vẫn tiếp tục được ghi nhận ở các quận huyện miền Bắc và miền Trung Malawi và theo như truyền thông địa phương thì đa phần là do người dân đã phải sử dụng các nguồn nước bị ô nhiễm.

Để đối phó với dịch bệnh, Chính phủ Malawi đã bắt đầu cấm việc buôn bán thực phẩm chế biến sẵn tại các siêu thị và khu chợ trong cả nước. Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cũng đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền Malawi trong việc cung cấp thuốc men và các thiết bị y tế tại các khu vực nằm trong vùng dịch.

Bên cạnh Malawi, nước láng giềng Zambia cũng đang phải chiến đấu nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch tả. Chính phủ Zambia đã phải đưa ra lệnh cấm bán hàng rong và tụ tập ở các nơi công cộng nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh vốn đã cướp đi sinh mạng của 74 người dân nước này kể từ tháng 9 năm ngoái. Một chiến dịch tiêm phòng vắc-xin hướng tới 2 triệu người dân đã được thực hiện ở Zambia. Tháng trước, Chính phủ nước này cho biết số ca mắc bệnh đã giảm xuống.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh tả là một bệnh nhiễm trùng, nhiễm độc đường ruột cấp tính ở người do phẩy khuẩn tả Vibrio Cholerae gây nên. Biểu hiện bệnh chủ yếu là nôn và tiêu chảy với số lượng lớn dẫn đến mất nước và điện giải trầm trọng, gây sốc nặng, có thể tử vong nếu không được xử trí kịp thời./.

Kiều Giang (theo Africa News, Africa Feeds)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực