IMF: Công nghệ phát triển đe dọa việc làm của lao động nữ

Thứ năm, 11/10/2018 19:22
(ĐCSVN) – Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa dự báo trong vòng 2 thập kỷ tới, công nghệ sẽ làm mất đi việc làm của ít nhất 26 triệu phụ nữ tại 30 quốc gia trên thế giới, gồm 28 nước trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Cộng hòa Síp và Singapore.

Tổng Giám đốc điều hành IMF Christine Lagarde. (Ảnh: Bonsue.tv).


Thông tin này đã được IMF đưa ra trong bản báo cáo có tựa đề “Giới tính, Công nghệ và Tương lai việc làm” được công bố bên lề cuộc họp thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) đang diễn ra tại Bali (Indonesia).

Phát biểu tại cuộc hội thảo “Trao quyền cho phụ nữ tại nơi làm việc”, Tổng Giám đốc điều hành IMF Christine Lagarde cho biết, xét trên phạm vi toàn cầu, khoảng 11% phụ nữ đang đứng trước nguy cơ mất việc làm do những tiến bộ về công nghệ máy tính, trong khi nguy cơ này đối với nam giới lại thấp hơn.

Bà Lagarde chỉ ra rằng, những lao động nữ độ tuổi từ 40 trở lên, có trình độ học vấn thấp, cùng những người làm công việc văn phòng, dịch vụ, bán hàng không đòi hỏi nhiều kỹ năng có nguy cơ cao bị mất việc làm do ứng dụng công nghệ tự động hóa. Qua đó, lãnh đạo IMF nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện những chính sách để trang bị cho phụ nữ những kỹ năng cần thiết, thu hẹp sự mất cân bằng giới tính trong các vị trí lãnh đạo…

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Indonesia – bà Mulyani Indrawati cũng kêu gọi phụ nữ cần đóng vai trò là “những hình mẫu” tại nơi làm việc. “Là một người phụ nữ, chúng ta phải nỗ lực làm việc thật tốt để làm tấm gương cho thế hệ đi sau…” – bà Indrawati nói.

Thư ký điều hành của Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về châu Phi – bà Vera Songwe lại cho rằng, việc tăng cường khả năng tiếp cận với internet sẽ giúp thu hẹp khoảng cách về kỹ năng của phụ nữ. Theo số liệu thống kê, trong năm 2017, con số phụ nữ được tiếp cận với internet thấp hơn so với nam giới là 250 triệu người. Còn tại châu Phi, việc phụ nữ được tiếp cận với các dịch vụ internet đáng tin cậy với một mức giá hợp lý có thể giúp thu hẹp sự chênh lệch về trình độ kỹ thuật số. Bà Songwe cho rằng, vai trò tham gia đông đảo hơn của lực lượng lao động nữ có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của một đất nước./.

Thu Lan (Theo IMF, thisdaylive.com, bonsue.tv)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực