Indonesia thông qua dự luật chống khủng bố mới

Thứ sáu, 25/05/2018 17:55
(ĐCSVN) – Cảnh sát sẽ được tăng thêm quyền để thực hiện các hành động nhằm ngăn chặn những nghi phạm khủng bố. Đây là nội dung chính trong dự luật chống khủng bố mới được Quốc hội Indonesia công bố ngày 25/5.
Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy trong vụ đánh bom tại một nhà thờ ở Surabaya. (Ảnh: Getty Images)

Dự luật mới này được đưa ra trong bối cảnh Indonesia vừa hứng chịu hàng loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu do nhóm Hồi giáo cực đoan gây nên.

Theo dự luật mới, cảnh sát sẽ được phép giam giữ các nghi phạm khủng bố trong 21 ngày, nhiều hơn 7 ngày so với trước đây. Cảnh sát cũng được phép buộc tội những người tham gia hoặc tuyển dụng vào các tổ chức khủng bố tại Indonesia hoặc ở nước ngoài.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động nhân quyền bày tỏ lo ngại rằng, ngôn từ mơ hồ của dự luật có thể tạo điều kiện để cảnh sát ra tay trấn áp bất kỳ tổ chức nào được coi là mối đe dọa tới an ninh quốc gia.

Trong hai ngày 13 và 14/5 vừa qua, 13 người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công liều chết tại các nhà thờ và đồn cảnh sát  ở Surabaya, do hai gia đình gây ra. Các gia đình này có quan hệ với một mạng lưới cực đoan địa phương cam kết trung thành với nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Dự luật chống khủng bố từng bị trì hoãn trong gần 2 năm do Quốc hội Indonesia tranh luận về nhiều chi tiết trong dự luật... Tuy nhiên, hàng loạt vụ đánh bom liều chết nói trên đã tăng sức ép để các nghị sĩ phải nhanh chóng thông qua dự luật này./.

Kiều Giang (theo AFP, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực