IS bắt cóc khoảng 30 phụ nữ và trẻ em ở Syria

Thứ ba, 31/07/2018 16:43
(ĐCSVN) – Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 30/7 cho biết, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bắt cóc khoảng 30 phụ nữ và trẻ em sắc tộc Druze ở Syria trong một cuộc tấn công đẫm máu hồi tuần trước tại tỉnh Soueida phía Nam nước này.
Một số nạn nhân của cuộc tấn công ngày 25/7/2018 do IS tiến hành tại tỉnh Soueida, Syria (Ảnh: AFP)

Theo SOHR, vào ngày 25/7, IS đã phát động một loạt các cuộc tấn công phối hợp tại thủ phủ của tỉnh Soueida, khiến hơn 250 người thiệt mạng. Đây là một trong những báo cáo về số thương vong nặng nề nhất kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Syria năm 2011. Trong cuộc rút lui sau tấn công, các phần tử thánh chiến đã bắt cóc "36 phụ nữ và trẻ em" – SOHR cho biết, trong khi trang tin tức địa phương Soueida24 báo cáo 20 phụ nữ và 16 trẻ em đã bị bắt cóc.

Tuy nhiên, Giám đốc SOHR Rami Abdel Rahman nêu rõ, chỉ có 30 phụ nữ và trẻ em vẫn đang bị IS giam giữ. "4 phụ nữ đã trốn thoát, và hai người đã chết, một người bị bắn, còn người kia có thể bị kiệt sức" – ông lưu ý.

Theo Soueida24, các phụ nữ và trẻ em bị bắt làm con tin ở làng Chabké, tại lối vào sa mạc ở phía Đông tỉnh Soueida. Họ được đưa đến các khu vực sa mạc ở rìa phía Đông Bắc của tỉnh, nơi IS vẫn còn hiện diện.

Tỉnh Soueida, phần lớn do chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad kiểm soát và bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc xung đột ở Syria, có nhiều người sắc tộc Druze.

IS chưa chính thức nhận trách nhiệm vụ bắt cóc và chưa đưa ra bất kỳ thông tin chi tiết gì trên các kênh tuyên truyền của tổ chức khủng bố này.

Hãng thông tấn AFP dẫn nguồn tin địa phương cho hay các cuộc đàm phán liên quan đến các giáo sĩ tôn giáo từ cộng đồng sắc tộc Druze đang được tiến hành để bảo đảm việc phóng thích những người bị bắt cóc từ tay IS.

"IS giao tiếp qua điện thoại với gia đình của những phụ nữ bị bắt cóc, gửi cho họ hình ảnh và video" – nhà báo Aour Nour Radwan, người chỉ đạo Soueida24, nói. Theo ông Radwan, các phần tử thánh chiến yêu cầu chính quyền Syria phóng thích các thành viên IS bị giam giữ, cũng như chấm dứt cuộc tấn công nhằm vào một nhóm liên kết IS ở tỉnh Deraa.

Hãng tin Soueida24 và các hãng tin khác đã đăng tải một video cho thấy một trong các con tin bị ép thay mặt IS đưa ra yêu cầu với chính phủ Syria. Người phụ nữ trong đoạn video nói rằng, cô sẽ được tự do nếu chính phủ dừng các cuộc tấn công quân nổi dậy và thả những kẻ bị tạm giữ do tình nghi liên quan đến IS. Cô cũng cho biết mình bị dọa giết nếu chính phủ tiếp tục việc tấn công này.

Tính xác thực của video hiện vẫn chưa được xác minh nhưng một vài người dân vùng Soueida khẳng định, người phụ nữ xuất hiện trong video nằm trong số những người đang mất tích sau các cuộc tấn công tại đây.

Sau khi kiểm soát một khu vực rộng lớn cả ở lãnh thổ Syria và Iraq, IS đã tuyên bố thiết lập một nhà nước Hồi giáo Caliphate vào năm 2014 và liên tục gây ra những tội ác khủng khiếp. Cuộc chiến phức tạp ở Syria đã cướp đi hơn 350.000 mạng sống./.

Khánh Linh (Theo AFP, AP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực