Khảo sát về tỷ lệ dân số toàn cầu được hưởng dịch vụ y tế căn bản

Thứ năm, 14/12/2017 16:09
Theo một nghiên cứu mới được LHQ công bố, ít nhất một nửa dân số thế giới không được hưởng các dịch vụ y tế căn bản, và mỗi năm có gần 100 triệu người bị đẩy vào cảnh cực kỳ nghèo đói do phải trả những chi phí y tế vượt quá thu nhập của mình.
Ảnh minh họa. Nguồn: AFP.

Báo cáo về tình hình y tế toàn cầu năm 2017, do Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đồng tiến hành, cho thấy có 800 triệu người chi ít nhất 10% ngân sách gia đình cho các phí tổn chăm sóc sức khỏe cho bản thân, cho con cái hoặc thành viên khác trong gia đình bị ốm đau. Ngoài ra, đối với gần 100 triệu người, chi phí y tế của họ cao đến mức đẩy họ rơi vào cảnh nghèo đói cùng cực, buộc họ phải lay lắt sống với chưa tới 1,90 USD một ngày.

Trong một thông cáo báo chí, Tổng Giám đốc WHO ông Tedros Adhanom Ghebreyesus (Tê-đrốt Át-ha-nôm Ghê-brê-ê-xút) bày tỏ quan ngại sâu sắc trước thực tế là hơn một nửa dân số thế giới vẫn còn thiếu những dịch vụ y tế căn bản nhất. Ông nhấn mạnh cần phải có một hệ thống bảo hiểm y tế toàn cầu, cho phép mọi người dân được tiếp cận những dịch vụ y tế khi họ cần, mà không phải đối mặt với bất kỳ khó khăn tài chính nào.

Trong khi đó, Chủ tịch WB  Jim Yong Kim (Dim I-âng Kim) cho biết thông điệp của báo cáo trên là "nếu chúng ta nghiêm túc - không chỉ với việc cải thiện hệ thống y tế mà cả với việc chấm dứt nạn nghèo đói - chúng ta cần phải khẩn trương tăng quy mô của bảo hiểm y tế phổ cập".

Các dịch vụ y tế ở nhiều vùng châu Phi và Đông Nam Á vẫn còn tồn tại nhiều sự chênh lệch. Ở những khu vực khác, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản như kế hoạch hóa gia đình và tiêm chủng cho trẻ sơ sinh đang ngày càng phổ biến, song thiếu sự bảo trợ tài chính, khiến cho các gia đình khó có thể trang trải cho những dịch vụ này. Ngay cả tại những khu vực thịnh vượng hơn như Đông Á, Mỹ Latinh và châu Âu, ngày càng có nhiều người phải chi ít nhất 10% ngân sách gia đình cho những phí tổn y tế đắt đỏ.

Tình trạng chênh lệch về dịch vụ y tế không chỉ tồn tại giữa các quốc gia, mà ngay cả trong chính nội bộ các quốc gia. Ở những nước có thu nhập thấp và trung bình kém, chỉ có 17% số người mẹ và trẻ em sống trong những hộ gia đình nghèo dược hưởng ít nhất 6 trên 7 sự can thiệp y tế dành cho bà mẹ và trẻ em, trong khi tỷ lệ này ở những hộ gia đình giàu là 74%./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực