Lãnh đạo Hàn - Nhật kêu gọi những nỗ lực chung cho tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên

Thứ tư, 09/05/2018 17:59
Tại Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc-Nhật Bản diễn ra tại thủ đô Tokyo ngày 9/5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (Mun Chê In) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (Sin-dô A-bê) đã tập trung thảo luận về tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên cũng như vấn đề cải thiện quan hệ song phương.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại hội nghị
thượng đỉnh Nhật Bản-Hàn Quốc ở Tokyo ngày 9/5. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Theo hãng tin Yonhap, tại hội nghị này, lãnh đạo hai nước đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của quan hệ hợp tác trong việc định hướng Triều Tiên trong vấn đề vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cảm ơn nhà lãnh đạo Nhật Bản đã ủng hộ Hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra ngày 27/4 vừa qua cũng như đánh giá thành công của Tokyo đối với hội nghị mang nhiều ý nghĩa này. Ông Moon Jae-in cũng đã đặc biệt nhấn mạnh đến ý nghĩa quan trọng của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên được lên kế hoạch vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới, cho rằng hội nghị được chờ đợi này sẽ có thể đưa ra phương thức để thực sự loại bỏ vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Về phần mình, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hoan nghênh kết quả đạt được trong Hội nghị thượng đỉnh liên Triều, đồng thời đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Tổng thống Moon Jae-in. Nhà lãnh đạo Nhật Bản cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà lãnh đạo Hàn Quốc để Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên thành công. Tuy nhiên, theo người phát ngôn của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, ông Abe một lần nữa khẳng định lập trường của Nhật Bản, cho rằng cần duy trì các biện pháp trừng phạt Triều Tiên cho đến khi Bình Nhưỡng hoàn toàn từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân.

Ngoài chủ đề Triều Tiên, Tổng thống Moon Jae-in bày tỏ hi vọng quan hệ giữa Seoul và Tokyo sẽ được cải thiện. Ông khẳng định hội nghị thượng đỉnh lần này đánh dấu sự bắt đầu khôi phục hoạt động ngoại giao con thoi giữa Nhật Bản và Hàn Quốc theo sự nhất trí của hai bên. Tổng thống Hàn Quốc hi vọng hoạt động ngoại giao này sẽ sớm được khôi phục trong năm 2018, trùng với thời điểm hai nước kỷ niệm 20 năm Tuyên bố Kim Dae-jung-Obuchi, đánh dấu một sự khởi đầu mới trong giai đoạn phát triển quan hệ Hàn Quốc-Nhật Bản. Đây là tuyên bố chung được cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung (Kim Đê-Chung) và cựu Thủ tướng Nhật Bản Keizo Obuchi (Kê-i-dô Ô-bư-chi) đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh Hàn - Nhật năm 1998. 

Thủ tướng Nhật Bản cũng bày tỏ hi vọng thúc đẩy quan hệ song phương. Ông Shinzo Abe nhấn mạnh mong muốn cùng với ông Moon Jae-in có thể tạo dựng mối quan hệ mới hướng tới tương lai giữa hai nước.

Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc - Nhật Bản diễn ra sau khi hai nhà lãnh đạo hai nước này tham dự Hội nghị thượng đỉnh ba bên Nhật - Hàn - Trung cùng Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (Li Keqiang). Lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản đã tiến hành 6 Hội nghị thượng đỉnh kể từ khi ông Moon nhậm chức vào tháng 5/2017. Tuy nhiên, chuyến thăm của ông Moon Jae-in lần này là chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Hàn Quốc tới Nhật Bản kể từ tháng 12/2011./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực