Liên hợp quốc tiếp tục báo động về tình hình bạo lực tại Syria

Thứ năm, 28/06/2018 20:56
(ĐCSVN) – Các quan chức của Liên hợp quốc ngày 27/6 lên tiếng cảnh báo Hội đồng Bảo an về những nguy cơ mà tình hình leo thang xung đột tại khu vực Tây Nam Syria có thể gây ra đối với cuộc sống của các thường dân và sự ổn định của khu vực.

 

Theo OCHA, khoảng 45.000 - 50.000 người đã phải di dời do xung đột ở phía Tây Nam Syria (Ảnh: OCHA)

Đặc phái viên của Liên hợp quốc tại Syria Staffan de Mistura cho biết rất quan tâm và lo ngại về các biến cố ở phía Tây Nam, đồng thời cảnh báo không thể cho phép tình hình biến thành một Đông Ghouta mới hoặc Tây Aleppo. Ông cũng cảnh báo các thành viên của Hội đồng Bảo an rằng tình hình xung đột leo thang ở phía Tây Nam cho thấy nguy cơ đáng kể đối với sự ổn định của khu vực.

Lo ngại về nguy cơ bùng nổ một trận chiến mới bắt nguồn từ những căng thẳng gần đây, Đặc phái viên của Liên hợp quốc kêu gọi tất cả các bên học hỏi từ bài học Đông Ghouta và Aleppo. Ông de Mistura cũng bày tỏ lo ngại về tác động của việc leo thang quân sự tới những nỗ lực để tạo ra Ủy ban Hiến pháp. Ông nói chính phủ Syria đã cung cấp một danh sách 15 người có thể vào Ủy ban này, coi đó là "một bước quan trọng trong tiến trình chính trị" và lưu ý thêm rằng sự khuyến khích của Iran chắc chắn đã góp phần vào tiến bộ này.

Về phần mình, Giám đốc Ban Điều phối và Ứng phó thuộc Văn phòng Điều phối Nhân đạo Liên hợp quốc (OCHA) John Ging nói rằng khoảng 45.000 – 50.000 người đã buộc phải di cư do cuộc chiến ở Tây Nam Syria, phần lớn từ Deraa tới các khu vực biên giới với Jordan.

Theo Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), số người di dời có thể tăng gấp đôi nếu cuộc chiến vẫn tiếp diễn. Hàng chục thường dân đã bị giết hại, kể cả trẻ em, trong khi nhiều người khác bị thương.

Ông John Ging cho biết thêm trong bối cảnh đó, mặc dù còn nhiều cản trở và khó khăn song Liên hợp quốc và các đối tác vẫn tiếp tục cung cấp thực phẩm, chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ khác cho hơn 400.000 người có nhu cầu ở miền Nam Syria, tiếp cận thông qua biên giới với Jordan.

Ông cảnh báo tình hình xung đột leo thang hơn nữa có thể làm tăng đáng kể số lượng người di dời và làm suy yếu khả năng của Liên hợp quốc để tiến hành các hoạt động nhân đạo xuyên biên giới. Ông kêu gọi các bên tham gia cuộc xung đột chấm dứt mọi hành vi thù địch và cho phép các hoạt động nhân đạo xuyên biên giới tiếp tục một cách bền vững, an toàn và không bị cản trở.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 27/6, Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) Henrietta H. Fore cũng mạnh mẽ lên án "nỗi khiếp sợ không giới hạn ở Syria". "Trẻ em một lần nữa bị bắt vào làn sóng bạo lực mới nhất ở Tây Nam. Các cuộc chiến đã làm thay đổi khoảng 20.000 trẻ em và gia đình của chúng chỉ trong 3 ngày. 4 đứa trẻ đã bị giết hại và nhiều người bị thương” – bà Fore nhấn mạnh. "Trẻ em và các gia đình cần thực phẩm, vệ sinh, thuốc men và bảo vệ. Những em muốn chạy trốn cần được phép tiếp cận với những nơi trú ẩn an toàn, tránh xa những hình ảnh và tiếng ồn của cuộc chiến”.

Nhà lãnh đạo của UNICEF kêu gọi những đối tượng thù địch ở Syria tôn trọng nguyên tắc cơ bản bảo vệ dân thường trong cuộc xung đột và luôn đặt sự an toàn và hạnh phúc của trẻ em lên trên tất cả./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực