Mỗi năm thế giới có hơn 21 triệu trẻ em không được tiêm phòng sởi

Thứ năm, 25/04/2019 18:41
(ĐCSVN) – Trong giai đoạn 2010 - 2017, trung bình mỗi năm có 21,1 triệu trẻ em đã bị bỏ lỡ mũi tiêm phòng bệnh sởi đầu tiên. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến bệnh sởi bùng phát trên toàn cầu trong thời gian gần đây.

Triển khai chiến dịch toàn cầu về tiêm chủng

 

Một em bé được tiêm phòng sởi và rubella ở Yemen. (Ảnh: UNICEF)

Theo Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) Henrietta Fore, sự bùng phát bệnh sởi trên toàn cầu mà chúng ta đang chứng kiến hiện nay là hệ quả từ nhiều năm trước. Số liệu thống kê cho thấy, trong ba tháng đầu năm 2019, hơn 110.000 ca mắc bệnh sởi đã được báo cáo trên toàn cầu, tăng gần 300% so với cùng kỳ năm ngoái. Và trong năm 2017, bệnh sởi đã lấy đi sinh mạng của 110.000 người, trong đó đa phần là trẻ em, tăng 22% so với năm trước đó.

UNICEF đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra “một chiếc ô miễn dịch cho mọi người” thông qua việc tiêm vắc-xin.

Cơ quan này giải thích rằng, dù 2 liều vắc-xin sởi là rất cần thiết để bảo vệ trẻ em khỏi dịch bệnh này, nhưng việc thiếu tiếp cận chăm sóc sức khỏe, hệ thống y tế nghèo nàn, sự lo sợ và hoài nghi về vắc-xin đã khiến tỷ lệ tiêm chủng mũi đầu tiên giảm xuống chỉ còn 85% trong năm 2017, tương đương tỷ lệ của thập niên trước. Trong khi đó, tỷ lệ tiêm mũi thứ hai còn thấp hơn, chỉ là 67%.

Trong khi đó, WHO nhấn mạnh rằng tỷ lệ tiêm vaccine vào khoảng 95% là cần thiết để tạo ra sự miễn dịch chống lại căn bệnh này. Số liệu tại các nước có thu nhập cao cho thấy, tỷ lệ tiêm phòng mũi đầu tiên là 94%, trong khi mũi thứ hai là 91%.

Trong số các nước phát triển, Mỹ là quốc gia đứng đầu danh sách về tỷ lệ trẻ chưa được tiêm mũi vaccine đầu tiên trong giai đoạn từ 2010 - 2017 với 2,5 triệu trẻ em. Mỹ hiện đang phải đối mặt với tình trạng bùng phát dịch sởi nghiêm trọng nhất trong gần 20 năm. Pháp và Anh xếp vị trí tiếp theo trong danh sách với 600.000 trẻ và 500.000 trẻ chưa được tiêm vaccine.

Tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, tình hình còn tồi tệ hơn. Trong năm 2017, gần 4 triệu trẻ em Nigeria dưới 12 tháng tuổi không được tiêm mũi đầu tiên, tiếp theo là Ấn Độ với 2,9 triệu em, Pakistan và Indonesia mỗi nước có 1,2 triệu em và Ethiopia là 1,1 triệu em.

Trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự bùng phát của bệnh sởi cũng như các dịch bệnh có thể phòng ngừa khác, UNICEF đang triển khai một chiến dịch toàn cầu nhằm truyền tải thông điệp về tính hiệu quả và sự an toàn của việc tiêm phòng vắc-xin.

Chiến dịch mang tên Tuần lễ Tiêm chủng Thế giới, sẽ kéo dài từ ngày 24 đến 30/4 nhằm lan tỏa thông điệp tới mọi người, trong đó có các bậc cha mẹ, về việc có thể bảo vệ sức khỏe mọi người thông qua vắc-xin. Mục tiêu của chiến dịch này là nhằm tiêm chủng cho khoảng 70 triệu người trên toàn cầu chống lại các dịch bệnh có thể phòng ngừa được.

Trong khi đó, một chiến dịch đồng thời trên mạng xã hội có tên là #VaccinesWork cũng được UNICEF và các đối tác như Quỹ Bill & Melinda Gates, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (Gavi) phối hợp thực hiện./.

Kiều Giang (theo UNICEF, UN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực