Mọi trường hợp cho hồi hương người tị nạn Syria đều phải được tiến hành trên cơ sở tự nguyện

Thứ ba, 24/07/2018 18:17
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 23/7 khẳng định, mọi trường hợp cho hồi hương người tị nạn Syria từ các nước trong khu vực đều phải được tiến hành trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Moskva công bố kế hoạch hợp tác với Washington về vấn đề người tị nạn, trong khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Mai Pôm-peo) cũng đã xác nhận điều này.
Người tị nạn Syria hồi hương từ Arsal, Liban. Ảnh: TTXVN

Phát biểu trước báo giới tại New York khi được hỏi về triển vọng trên, người phát ngôn LHQ, ông Stephane Dujarric (Xtê-phan Đu-gia-rích) nói: "Chúng tôi không tham gia vào các cuộc đàm phán, song trên nguyên tắc là việc đưa người tị nạn hồi hương luôn phải mang tính tự nguyện và phải được thực hiện một cách an toàn và tôn trọng. Không có ai bị bắt buộc hồi hương". Theo ông Dujarric, LHQ không tham gia vào việc đưa hơn 400 người, bao gồm các nhân viên cứu trợ Mũ Trắng có quan hệ với phe đối lập cùng thân nhân của họ, ra khỏi Tây Nam Syria, khu vực đang bị các lực lượng chính phủ tấn công.

Trước đó, ngày 20/7, Bộ Quốc phòng Nga đã gửi chi tiết một số đề xuất cho Washington về việc tổ chức hồi hương những người tị nạn về Syria sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin (Vla-đi-mia Pu-tin) đạt được một số thỏa thuận về vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh vừa diễn ra tại Helsinki (Phần Lan). Mặc dù chưa khẳng định chính xác, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hơn 1,7 triệu người tị nạn Syria có thể hồi hương.

Cùng với thỏa thuận trên, Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo Moskva đã thiết lập một trung tâm tiếp nhận, điều phối và cung cấp nơi ở cho người tị nạn tại Syria, và trung tâm này cũng sẽ phụ trách công tác vận chuyển viện trợ nhân đạo. Việc Nga phối hợp với chính quyền Syria thiết lập một trung tâm tiếp nhận, điều phối và cung cấp nơi ở cho người tị nạn được coi là một phần trong nỗ lực quốc tế trợ giúp những người tị nạn Syria hồi hương. Theo Bộ Quốc phòng Nga, trung tâm này sẽ giám sát việc hồi hương của những người tị nạn tạm thời cũng như những người tị nạn Syria từ nước ngoài trở về, đồng thời phụ trách công tác vận chuyển viện trợ nhân đạo cũng như trợ giúp chính quyền Syria khôi phục các cơ quan y tế và nhân đạo./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực