Một năm khó khăn đối với trẻ em Cộng hòa Trung Phi

Thứ năm, 21/12/2017 16:22
(ĐCSVN) – Đối với trẻ em và phụ nữ ở Cộng hòa Trung Phi, năm 2017 là một năm buồn và rất khó khăn. Và tình hình dự báo sẽ không được cải thiện trong những tháng tới, theo nhận định của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF).
Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong bối cảnh
bất ổn ở Cộng hòa Trung Phi. (Ảnh: OCHA)

Ngày 19/12, đại diện UNICEF tại Cộng hòa Trung Phi Christine Muhigana cho biết, năm 2017 đã chứng kiến bạo lực gia tăng. Các khu vực bất ổn trước đây, chẳng hạn như ở trung tâm và tây bắc, tình hình vẫn đang rất căng thẳng. Thêm vào đó, toàn bộ vùng tây nam hiện nay là khu vực bị ảnh hưởng tồi tệ nhất bởi cuộc khủng hoảng.

Có tới một nửa dân số Cộng hòa Trung Phi cần được hỗ trợ nhân đạo (khoảng 2,5 triệu người), trong đó gồm 1,3 triệu trẻ em. Hiện nay, khoảng 20% số trường học bị đóng cửa bởi bất ổn an ninh và những trường học mở cửa thì có quá nhiều học sinh trong khi lại không đủ giáo viên để giảng dạy.

Các báo cáo về vi phạm quyền trẻ em cũng gia tăng. Trong năm 2017, các vụ vi phạm tăng 50% so với năm trước đó, trong khi số trẻ em bị tuyển dụng bởi các nhóm vũ trang cũng tăng gấp đôi.

Các chiến dịch tiêm chủng đã bị gián đoạn ở một số khu vực do bất ổn an ninh và các nhu cầu chăm sóc y tế cơ bản cũng không được đáp ứng đặc biệt ở các khu vực không có các tổ chức phi chính phủ hoạt động.

Trong một nỗ lực nhằm giúp đỡ Cộng hòa Trung Phi, UNICEF trong năm 2017 đã cung cấp các không gian học tập tạm thời cho hơn 50.000 trẻ em và có kế hoạch tương tự đối với 85.000 trẻ em trong năm 2018. Cơ quan này cũng hỗ trợ những trẻ em được giải ngũ khỏi các lực lượng vũ trang tái hòa nhập vào xã hội.

UNICEF cũng cung cấp các mặt hàng phi thực phẩm cho người dân Cộng hòa Trung Phi như: thảm, màn chống muối, chăn, dụng cụ nấu ăn,… tới gần 25.000 hộ gia đình và các biện pháp can thiệp khẩn cấp nguồn nước - vệ sinh môi trường tới gần 72.000 người dân.

Theo thống kê của các tổ chức nhân đạo, kể từ cuộc khủng hoảng năm 2013, đến nay đã có hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 10 nghìn người khác bị thương và hơn 1 triệu người dân Cộng hòa Trung Phi phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn./.

Kiều Giang (theo UN, News24)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực