New Zealand: Lệnh cấm sử dụng túi nhựa dùng một lần chính thức có hiệu lực

Thứ hai, 01/07/2019 16:31
(ĐCSVN) – New Zealand đã chính thức ban hành lệnh cấm sử dụng túi nhựa dùng một lần bắt đầu từ ngày 1/7, đồng thời sẽ phạt nặng các doanh nghiệp nếu tiếp tục cung cấp sản phẩm này.
Lệnh cấm sử dụng túi nhựa dùng một lần chính thức có hiệu lực tại New Zealand từ ngày 1/7/2019 (Ảnh: AFP)

Theo đó, các công ty tại New Zealand nếu vi phạm lệnh cấm nói trên sẽ phải đối mặt với các hình phạt nặng, có thể lên tới 100.000 đô la New Zealand (tương đương 67.000 USD).

Bộ trưởng Môi trường New Zealand Eugenie Sage cho biết: “Người dân New Zealand tự hào về danh tiếng xanh, sạch của đất nước và muốn đảm bảo rằng chúng tôi sống cho xứng đáng với điều đó. Chấm dứt việc sử dụng túi nhựa dùng một lần chính là thực hiện điều đó”.

Theo quy định mới, các túi nhựa mỏng sử dụng một lần cho việc mua sắm sẽ không được cung cấp cho người tiêu dùng, ngoại trừ những loại túi có thể tái sử dụng.

Lệnh cấm sử dụng túi nhựa dùng một lần đã được giới chức New Zealand công bố vào tháng 8 năm ngoái, và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7 năm nay. Trên thực tế, các siêu thị lớn ở quốc gia này đã tình nguyện không sử dụng loại túi nói trên.

Ô nhiễm môi trường nhựa đang trở thành mối quan ngại ngày một gia tăng trên toàn cầu, với hàng triệu con chim và hơn 100.000 động vật có vú sống ở biển bị thương hoặc bị chết mỗi năm do bị vướng vào các bao bì nhựa hay ăn phải chúng.

Hiệp hội Thống kê Hoàng gia Anh ước tính, khoảng 90,5% tổng số rác thải nhựa (tương đương 6.300 triệu tấn) không được tái chế và được tập kết trong bãi rác hoặc tích tụ trong môi trường tự nhiên.

Nếu xu hướng sản xuất và quản lý rác thải tiếp tục như hiện nay, đại dương rác thải nhựa ước tính tăng lên 12.000 triệu tấn vào năm 2050.

Theo Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, có hơn 80 quốc gia đã đưa ra các lệnh cấm sử dụng túi nhựa tương tự như New Zealand./.

Kiều Giang (theo Daily Mail/AFP, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực