Nga bắt đầu chuyển giao hệ thống S-300 tới Syria

Thứ bảy, 29/09/2018 09:50
Ngày 28/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (Xéc-gây La-vrốp) thông báo nước này đã bắt đầu chuyển giao hệ thống phòng không S-300 tới Syria, đồng thời cảnh báo rằng các nước phương Tây đang tìm cách cản trở những nỗ lực của do Liên hợp quốc (LHQ) dẫn đầu nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 7 năm qua tại quốc gia Trung Đông này.

 

Hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu trong cuộc họp báo tại New York, Ngoại trưởng Lavrov cho biết: “Nga đã bắt đầu chuyển giao hệ thống S-300 tới Syria và như những gì Tổng thống Nga đã khẳng định, những biện pháp mà chúng tôi thực hiện sẽ bảo đảm an toàn 100% cho các lực lượng của chúng tôi ở Syria”.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Nga đổ lỗi cho Israel gián tiếp gây ra vụ bắn hạ máy bay quân sự của Nga tại Syria. Trong khi đó, Israel cho rằng Syria phải chịu trách nhiệm về vụ việc này.

Trước đó, máy bay trinh sát Il-20 của Nga đã bị mất liên lạc vào đêm 17/9 (theo giờ địa phương) trong một cuộc tấn công của 4 máy bay tiêm kích F-16 của Israel vào các mục tiêu tại tỉnh Latakia (La-ta-ki-a), Syria. Theo Bộ Quốc phòng Nga, quân đội Israel đã cố tình tạo ra tình thế nguy hiểm bằng cách lợi dụng máy bay của Nga như một lá chắn trước hệ thống phòng không Syria. Một tên lửa phóng lên từ hệ thống phòng không S-200 của Syria đã bắn nhầm vào máy bay Il-20 làm 15 quân nhân Nga trên máy bay thiệt mạng. Đây là trường hợp bắn nhầm nghiêm trọng nhất của quân đội Syria kể từ khi Nga can thiệp quân sự vào nước này theo đề nghị của Tổng thống Bashar al-Assad cuối năm 2015./.

 

Anh Hiển/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực