Nigeria: Hơn 1.000 trẻ em bị nhóm Boko Haram bắt cóc kể từ năm 2013

Thứ sáu, 13/04/2018 17:52
(ĐCSVN) – Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), hơn 1.000 trẻ em đã bị bắt cóc bởi nhóm khủng bố Boko Haram ở Đông Bắc Nigeria kể từ năm 2013 đến nay.

 

Boko Haram công bố hình ảnh các nữ sinh ở Chibok bị bắt cóc. (Ảnh: Nigerian Eye)

Trong báo cáo, Đại diện UNICEF tại Nigeria Mohamed Malick Fall đã mô tả, các cuộc tấn công nhằm vào trẻ em là một sự vô lương tâm và tổ chức này đang kêu gọi nhóm khủng bố thả những em vẫn còn đang bị giam giữ.

Kể từ năm 2013, hơn 1.000 trẻ em đã bị nhóm Boko Haram bắt cóc ở Đông Bắc Nigeria, trong đó có vụ 276 bé gái bị bắt cóc khỏi trường trung học ở thị trấn Chibok năm 2014. Sau hơn 4 năm, hiện vẫn còn hơn 100 bé gái chưa được đoàn tụ với gia đình.

Theo báo cáo, vụ tấn công vào trường học ở Dapchi mới đây làm 5 bé gái thiệt mạng là dấu hiệu mới nhất cho thấy, còn rất ít không gian an toàn cho trẻ em ở khu vực Đông Bắc. Thậm chí trường học cũng trở thành những nơi xảy ra bạo lực. Một thống kê cho thấy, có ít nhất 2.295 giáo viên đã bị sát hại và hơn 1.400 trường học bị phá hủy trong bối cảnh xung đột.

Kể từ khi phát động xung đột gần một thập kỷ trước nhằm âm mưu thiết lập cái gọi là một nhà nước Hồi giáo, nhóm khủng bố Boko Haram đã tấn công và tiến hành hàng loạt vụ đánh bom liều chết ở các quốc gia thuộc lưu vực hồ Chad như Nigeria, Cameroon, Niger và CH Chad, khiến ít nhất 20.000 người thiệt mạng và 2,6 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Boko Haram sử dụng việc bắt cóc như một vũ khí chiến tranh và đã bắt cóc hàng nghìn phụ nữ và bé gái cũng như nam giới để ép gia nhập hàng ngũ chiến đấu.

Cho tới nay, dù chiến dịch quân sự mà Chính phủ Nigeria triển khai năm 2015 đã giải phóng phần lớn lãnh thổ khỏi sự chiếm đóng của Boko Haram nhưng các tay súng thánh chiến vẫn tiếp tục tấn công đẫm máu nhằm vào các mục tiêu quân sự và dân thường tại quốc gia này./.

Kiều Giang (theo Reuters, Daily Post)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực