Pháp nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran

Chủ nhật, 14/01/2018 10:44
Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (Ben-gia-min Nê-ta-ni-a-hu), Tổng thống Pháp Emmnual Macron (Em-ma-nu-en Ma-crông) ngày 13/1 đã nhắc lại "tầm quan trọng của việc duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran, và sự tuân thủ cần thiết của tất cả các bên đối với những cam kết của họ theo thỏa thuận này".
Tổng thống Pháp Emmnual Macron (Em-ma-nu-en Ma-crông) Ảnh: TTXVN

Thông tin trên được đưa ra trong một thông cáo báo chí phát đi từ Phủ tổng thống Pháp vào ngày 13/1. Phủ tổng thống Pháp nhấn mạnh rằng Tổng thống Macron và Thủ tướng Netanyahu "cũng đề cập đến vấn đề tiến trình hòa bình Israel-Palestine nhằm tiếp nối những cuộc trao đổi giữa hai nhà lãnh đạo hôm 10/12/2017 vừa qua".

Trong khi đó, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã hối thúc Tổng thống Emmanuel Macron sửa đổi thoả thuận hạt nhân giữa Iran với nhóm P5+1 nhằm giúp gia tăng cơ hội duy trì thoả thuận này. Theo thông báo của văn phòng Thủ tướng Israel, trong cuộc điện đàm, ông Netanyahu cho rằng Pháp nên cân nhắc nghiêm túc yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump (Đô-nan Trăm) về việc các đối tác châu Âu hợp tác với Washington để “sửa chữa những sai lầm thảm hoạ của thoả thuận này” và bất kỳ bên nào muốn duy trì thoả thuận hạt nhân "nên sửa chữa nó”.

Cuộc điện đàm trên diễn ra sau khi Tổng thống Trump đưa ra một tối hậu thư đối với các nước châu Âu nhằm thắt chặt các điều khoản của thỏa thuận đạt được năm 2015 giữa Iran với các cường quốc P5+1, nếu họ muốn Washington không rút khỏi thỏa thuận này.

Ngày 11/1, ông Macron đã nói với Tổng thống Mỹ rằng điều quan trọng là các bên tham gia ký kết phải tôn trọng thoả thuận hạt nhân Iran. Tehran đã bác bỏ việc sửa đổi bất kỳ điều khoản nào trong thoả thuận và nhận được sự ủng hộ của tất cả các bên tham gia thoả thuận, gồm Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc, Nga và Liên minh châu Âu, ngoại trừ Mỹ./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực