Tổ chức Y tế Thế giới nỗ lực giảm các sai sót trong sử dụng thuốc

Thứ năm, 30/03/2017 16:54
(ĐCSVN) – Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 29/3 đã phát động sáng kiến toàn cầu nhằm giảm 50% các sai sót nghiêm trọng và có thể tránh được liên quan tới việc sử dụng thuốc trên toàn thế giới trong vòng 5 năm tới.

Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi giảm các sai sót liên quan tới việc dùng thuốc (Ảnh: WHO)

Trong thông cáo được đưa ra, WHO cho biết sáng kiến này nhằm khắc phục yếu kém của các hệ thống y tế dẫn tới những sai sót trong việc dùng thuốc và để lại những hệ quả nghiêm trọng. Sáng kiến đề xuất các biện pháp nhằm cải thiện cách hướng dẫn, phân phối và sử dụng thuốc; tăng cường nhận thức của người bệnh về những nguy cơ có thể gặp phải liên quan tới việc sử dụng thuốc không phù hợp.

Theo WHO, những sai sót trong việc dùng thuốc dẫn đến ít nhất 1 ca tử vong mỗi ngày và gây hại cho khoảng 1,3 triệu người mỗi năm chỉ riêng tại Mỹ. Các quốc gia thu nhập thấp và trung bình có tỷ lệ các tác dụng phụ liên quan tới việc dùng thuốc tương tự như tại các quốc gia thu nhập cao. Tuy nhiên, số lượng người bị mất sức khỏe do dùng thuốc sai tại các nước thu nhập thấp và trung bình lại cao hơn gấp hai lần so với tại các nước thu nhập cao.

Tính chung, tổn thất do những sai sót liên quan tới việc dùng thuốc được đánh giá ở mức 42 tỷ USD mỗi năm và chiếm gần 1% tổng chi tiêu y tế toàn cầu.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Margaret Chan tuyên bố cho biết: “Ngoài tổn thất về người, những sai sót trong việc dùng thuốc cũng gây áp lực khủng khiếp tới các khoản ngân sách về y tế. Phòng ngừa những sai sót này sẽ giúp tiết kiệm tiền và cứu được nhiều sự sống”.

Thực tế cho thấy dù là các chuyên gia y tế hay người bệnh đều có thể mắc phải những sai lầm trong việc dùng thuốc, dẫn tới nhiều thiệt hại nghiêm trọng, như kê đơn, hướng dẫn, phân phát, chuẩn bị, cấp phát hay sử dụng sai thuốc hoặc sai liều vào sai thời điểm. Song tất cả những sai lầm trong việc sử dụng thuốc này đều có khả năng tránh được.

Ngoài ra, theo WHO, những sai sót trong việc dùng thuốc đặc biệt bắt nguồn từ nguyên nhân do các nhân viên y tế quá mệt mỏi, số lượng bệnh nhân quá đông, thiếu nhân viên y tế, đào tạo kém và thông tin đưa tới bệnh nhân một cách sai lệch.

Theo đó, những biện pháp được WHO đưa ra trong khuôn khổ sáng kiến vừa phát động sẽ tập trung vào 4 lĩnh vực: người bệnh và cộng đồng; nhân viên y tế; các loại thuốc; cùng các hệ thống và thông lệ dùng thuốc./.

Khánh Linh (Theo WHO, UN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực