Trẻ em Yemen phải gánh chịu hậu quả nặng nề từ xung đột

Thứ ba, 05/03/2019 19:12
(ĐCSVN) – Trung bình mỗi ngày có 8 trẻ em thiệt mạng hoặc bị thương tại 31 khu vực có xung đột ở Yemen.

Trẻ em Yemen phải gánh chịu hậu quả nặng nề từ xung đột . (Ảnh minh họa: Getty Images/AFP)

Giám đốc Điều hành của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) Henrietta Fore cảnh báo và lưu ý rằng, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn một phần được ký kết, nhiều trẻ em vẫn phải từ bỏ mạng sống của mình vì xung đột. Bà lấy dẫn chứng vụ việc xảy ra vào tuần trước khi 5 em bé đã thiệt mạng trong khi đang chơi trong nhà tại thành phố Hodeidah – nơi mà lệnh ngừng bắn được thiết lập.

Số liệu thống kê của UNICEF cho thấy, trung bình mỗi ngày có 8 trẻ em thiệt mạng hoặc bị thương tại 31 khu vực có xung đột ở Yemen – nơi mà chiến tranh và khủng hoảng nhân đạo khiến trẻ em phải trả một cái giá quá đắt.

Ở Yemen, tất cả những điều mà trẻ em thích như đến trường hoặc chơi đùa với bạn bè ở ngoài trời đều không được thực hiện. Chiến tranh có thể tiến đến các em ở mọi lúc, mọi nơi, thậm chí ngay trong nhà của các em.

Theo bà Fore, các cuộc đàm phán, thảo luận cho đến nay đã làm rất ít để thay đổi thực tế cho trẻ em và chỉ có một thỏa thuận hòa bình toàn diện mới có thể giúp trẻ em Yemen thoát khỏi bạo lực và chiến tranh.

Ngày 26/2, hội nghị các nhà tài trợ cho Yemen diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ), cho thấy nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm cứu trợ cho quốc gia này.

Yemen là một trong những quốc gia Arab nghèo nhất, bị chiến tranh tàn phá nặng nề kể từ khi phiến quân Houthi theo dòng Hồi giáo Shi'ite chiếm giữ phần lớn đất nước, bao gồm cả thủ đô Sanaa vào năm 2014.

Theo Liên hợp quốc, trong vòng hơn 4 năm qua, cuộc xung đột tại Yemen đã cướp đi sinh mạng của khoảng 10.000 người, trong đó có 7.000 dân thường, khiến 11.100 người bị thương và đẩy quốc gia này vào cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới. Các tổ chức viện trợ quốc tế hiện coi Yemen là nước đang lâm vào “cuộc khủng hoảng đói nghèo tồi tệ nhất thế giới” sau khi xung đột diễn ra, khiến 80% dân số Yemen cần hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp. Trong số này, 10 triệu người đang phải đối mặt với mức độ thảm khốc của nạn đói và 20 triệu người sẽ gặp khó khăn đáng kể trong việc tiếp cận thực phẩm nếu không được hỗ trợ.

Số liệu của UNICEF cho thấy, cứ mỗi năm lại có 30.000 trẻ em tử vong vì suy dinh dưỡng nặng tại Yemen, trong khi cứ mỗi 10 phút lại có 1 em chết vì các căn bệnh thông thường vốn có thể dễ dàng phòng ngừa./.

Kiều Giang (theo Prensa Latina, IRNA)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực