Tuổi thọ trung bình trên thế giới tăng thêm 5,5 tuổi

Thứ sáu, 05/04/2019 18:31
(ĐCSVN) – Tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới đã tăng thêm 5,5 năm trong giai đoạn 2000 – 2016 và nữ giới sống thọ hơn nam giới.

Nhật Bản là một trong số những quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới.
(Ảnh minh họa: Kiều Giang)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 4/4 công bố báo cáo thống kê y tế toàn cầu, trong đó cho biết, tuổi thọ trung bình toàn cầu tăng từ 66,5 tuổi năm 2000 lên 72 tuổi năm 2016.

Theo báo cáo, trong 16 năm đầu tiên của thế kỷ 21, thế giới đã chứng kiến sự suy giảm đáng kể số ca tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi, đặc biệt là ở khu vực châu Phi cận Sahara – nơi đạt được tiến bộ trong việc chống lại bệnh sốt rét, bệnh sởi và nhiều bệnh truyền nhiễm khác.

Tuổi thọ trung bình cũng tăng nhờ những tiến bộ trong cuộc chiến chống lại HIV/AIDS – căn bệnh hoành hành ở châu Phi vào những năm 1990.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực của các nước nghèo, WHO cho biết  vẫn còn khoảng cách đáng kể về tuổi thọ giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển. Theo số liệu thống kê, người dân ở các nước có thu nhập thấp có tuổi thọ ít hơn 18 năm so với người dân ở các nước có thu nhập cao.

Chẳng hạn tại Lesotho, người dân nước này có tuổi thọ trung bình là 52 tuổi, ở Cộng hòa Trung Phi là 53 tuổi trong khi ở Thụy Sỹ là hơn 83 tuổi và ở Nhật Bản là hơn 84 tuổi.

WHO cũng chỉ ra một thực tế, trong khi hầu hết những người qua đời ở các nước giàu là vì tuổi già, thì có tới gần 1/3 số trường hợp tử vong ở các nước nghèo là trẻ em dưới 5 tuổi.

Số liệu thống kê của WHO cũng cho thấy, nữ giới có tuổi thọ trung bình cao hơn nam giới. Khi được sinh ra, số bé trai dường như được dự báo sẽ nhiều hơn số bé gái trong năm nay, với khoảng 73 triệu bé trai và 68 triệu bé gái. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, tỷ lệ tử vong có xu hướng cao hơn ở các bé trai và nam giới trưởng thành, do vậy tỷ lệ sẽ thay đổi khi dân số già đi.

Trên quy mô toàn cầu, các bé gái sinh ra trong năm 2016 được dự báo sẽ sống đến 74,2 tuổi, trong khi các bé trai được dự báo sẽ sống đến 69,8 tuổi./.

Kiều Giang (theo The Japan Times/AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực