Uganda: Bùng phát dịch tả ở các trại dành cho người tị nạn CHDC Congo

Thứ sáu, 06/04/2018 21:16
(ĐCSVN) – Dịch tả bùng phát ở các khu trại tị nạn đông đúc ở Uganda làm 40 người tử vong và hơn 2.000 người bị ảnh hưởng - các tổ chức cứu trợ ngày 5/4 cho biết.
Người tị nạn CHDC Congo ở Uganda (Ảnh: Reuters)

Theo Hiệp hội Chữ Thập đỏ và Trăng Lưỡi liềm đỏ Quốc tế (IFRC), gần 70.000 người từ Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo đã phải lánh nạn tới Uganda trong năm nay do bạo lực sắc tộc, và nhiều người trong số họ đã bị ảnh hưởng bởi dịch tả.

Điều phối viên các hoạt động khẩn cấp của IFRC Andreas Sandin cho biết, dịch tả đã lây lan nhanh chóng từ giữa tháng 2 do điều kiện vệ sinh yếu kém và thiếu nước sinh hoạt tại các khu trại.

Nếu được điều trị kịp thời bằng muối bù nước, người mắc dịch tả sẽ sớm bình phục, tuy nhiên người bệnh cũng có thể tử vong trong vòng vài giờ nếu không được cấp cứu kịp thời.

Người dân chạy trốn khỏi tỉnh Ituri của Congo, băng qua Hồ Albert bằng thuyền tới Uganda. Hơn 80% trong số này là phụ nữ và trẻ em, với nhiều người trong tình trạng sức khỏe kém.

“Hầu hết họ đến trong tình trạng kiệt sức, bị chấn thương và rất ít đồ cá nhân mang theo. Con cái của họ thậm chí còn không có đủ quần áo mặc”, tổng thư ký Hội Chữ Thập đỏ Uganda Robert Kwesiga cho biết.

Theo IFRC, dòng người tị nạn từ CHDC Congo đã đặt ra sự căng thẳng chưa từng có lên các cơ sở y tế không được sử dụng chỗ ở cho người tị nạn.

Cơ quan về người tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) ước tính, có ít nhất 200.000 người tị nạn từ khu vực Ituri của Congo  có thể đến Uganda trong năm nay, sau khi xảy ra các vụ đụng độ giữa người Lendu và người Hema chấm dứt nền hòa bình tương đối ở khu vực này. Congo cũng phải đối mặt với dịch tả bùng phát tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua, với hơn 1.000 người tử vong trong năm ngoái./.

Kiều Giang (theo Reuters, News24)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực