UNHCR kêu gọi châu Âu tiếp nhận người di cư được giải cứu trên Địa Trung Hải

Thứ tư, 14/08/2019 14:27
(ĐCSVN) – Cao ủy Liên hiệp quốc về người tị nạn (UNHCR) ngày 13/8 kêu gọi các chính phủ châu Âu cho phép 507 người gần đây được giải cứu ở trung tâm Địa Trung Hải hiện đang mắc kẹt trên biển được trở lên bờ.
Người di cư thường xuyên băng qua Địa Trung Hải từ châu Phi đến châu Âu. (Ảnh: UNHCR)

Theo ông Vincent Cochetel, Đặc phái viên của UNHCR tại Trung Địa Trung Hải, một cuộc chạy đua với thời gian hiện đang diễn ra. “Các cơn bão được dự báo và các điều kiện trên tàu sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn. Để mọi người phải đối mặt với một vùng biển ảm đạm khi họ chạy trốn khỏi chiến tranh và bạo lực ở Libya sẽ gây thêm đau khổ. Những người này phải ngay lập tức được phép rời khỏi và nhận viện trợ nhân đạo mà họ đang rất cần" – ông nói thêm.

Theo UNHCR, 151 người vẫn đang ở trên thuyền Open Arms, trong khi đó 356 người khác đã được Ocean Viking giải cứu những ngày gần đây. Nhiều người được cứu vừa sống sót sau những vụ lạm dụng kinh hoàng ở Libya. "Những người này cần hỗ trợ nhân đạo và một số người đã bày tỏ ý định tìm kiếm sự bảo vệ quốc tế" – UNHCR nêu rõ.

Cơ quan của Liên hợp quốc kêu gọi cung cấp ngay lập tức một bến cảng an toàn cho họ và trách nhiệm tiếp nhận họ được chia sẻ giữa các quốc gia sau khi những người này không còn bị mắc kẹt.

Nhiều nhà lãnh đạo châu Âu đã bị sốc bởi các sự kiện hồi tháng trước, khi hơn 50 người bị thiệt mạng trong một cuộc không kích nhằm vào một nhà tù ở Tajoura, Libya và 150 người khác cũng bỏ mạng trong vụ đắm tàu tồi tệ nhất ở biển Địa Trung Hải kể từ đầu năm 2019.

Tuy nhiên, theo Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn, những cảm xúc này bây giờ phải được cụ thể hóa thành sự đoàn kết với những người chạy trốn khỏi Libya. Trong đó, cần cho phép mọi người tìm kiếm sự bảo vệ quốc tế được tiếp cận với các lãnh thổ và thủ tục xin tị nạn.

UNHCR cho biết gần 600 người đã thiệt mạng hoặc mất tích ở trung tâm Địa Trung Hải kể từ đầu năm 2019. Cơ quan này cho rằng cần phải nỗ lực hơn nữa để bảo vệ người tị nạn khỏi nguy hiểm ở Libya.

Theo UNHCR, không ai muốn mạo hiểm cuộc sống của mình và gia đình trong những lần vượt biển thường xuyên này. Vì vậy, cần có các tuyến truy cập hợp pháp, nhanh hơn và an toàn hơn đến các hệ thống tị nạn, bao gồm sơ tán và tái định cư.

UNHCR nhấn mạnh một lần nữa rằng Libya không thể được coi là bến cảng an toàn và không ai được quay trở lại đó do các cuộc chiến đấu tiếp tục dữ dội và báo cáo rộng rãi về vi phạm nhân quyền, trong đó có cả việc sử dụng biện pháp giam giữ tùy tiện./.

Khánh Linh (Theo UNHCR, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực