WHO lạc quan về kiểm soát dịch Ebola tại CHDC Congo

Thứ ba, 12/06/2018 16:20
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus (Tê-đrốt A-đa-nôm Ghê-brây-xút), ngày 10/6 đã bày tỏ tin tưởng rằng dịch Ebola sẽ sớm chấm dứt tại khu vực Tây Bắc của CHDC Congo. Sau 21 ngày bùng phát, căn bệnh nguy hiểm chết người này đã cướp đi sinh mạng của 27 người.

 

Nhân viên y tế chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân nghi nhiễm virus Ebola
tại Bikoro, Cộng hòa Dân chủ Congo ngày 12/5 vừa qua. (Ảnh: EPA-EFE)

Phát biểu với báo giới tại sân bay Kinshasa, CHDC Conggo, Tổng Giám đốc Ghebreyesus nhấn mạnh: "Tôi lạc quan thận trọng rằng chúng ta nhất định có thể sớm chấm dứt dịch Ebola". Trước đó, trên mạng xã hội Twitter, ông Ghebreyesus cũng cho biết: "Còn quá sớm để tuyên bố đã dập được dịch Ebola. Nhưng các tín hiệu là tích cực và chúng ta lạc quan thận trọng".

Tổng Giám đốc WHO đưa ra tuyên bố trên sau khi WHO và các tổ chức phi chính phủ ngày 21/5 vừa qua bắt đầu hỗ trợ CHDC Congo triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine Ebola cho những người có tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với các bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm virus Ebola. Dù loại vaccine này vẫn đang chờ được thông qua theo quy định, song đã cho thấy hiệu quả cao trong thử nghiệm. Tính đến ngày 6/6 vừa qua, đã có 1.369 người được tiêm loại vaccine trên. Theo WHO, tính đến ngày 7/6, tại CHDC Congo có tổng số 59 trường hợp bị nhiễm virus Ebola, trong đó 27 người đã tử vong.

CHDC Congo đang trải qua đợt dịch Ebola thứ 9 bùng phát ở nước này kể từ khi Ebola được xác định là một căn bệnh từ năm 1976. Năm 2014, WHO đã phải đưa ra báo động khẩn cấp toàn cầu đối với dịch Ebola sau khi dịch này hoành hành ở Tây Phi cướp đi sinh mạng của 11.300 người. Ebola là loại virus lây bệnh sốt xuất huyết ở người và các loài linh trưởng. Theo WHO, tỷ lệ tử vong ở những người nhiễm bệnh rất cao, từ 25% lên đến 90%, tùy thuộc vào chủng virus./.

 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực