Báo chí Cuba đưa tin đậm nét về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ tư, 28/03/2018 14:36
(ĐCSVN) - Trong những ngày này, nhiều tờ báo lớn và các hãng thông tấn của Cuba đã có những bài viết đưa tin đậm nét về chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Cuba diễn ra trong các ngày từ 28 - 30/3.
 

Tờ Cuba Debate đưa tin về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hãng thông tấn Cuba ACN có bài viết với tựa đề “Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam sắp sang thăm Cuba”. Bài viết cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tiến hành hội đàm chính thức với các nhà lãnh đạo nước chủ nhà và tham gia một số hoạt động quan trọng tại Cuba.

Nhân dịp này, bài viết trên tờ ACN đã nhắc lại lời phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm Cuba vào tháng 4/2012, trong đó ca ngợi Cuba là một hình mẫu của nhân dân Việt Nam về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, chủ nghĩa vị tha, ý chí sắt thép và niềm tin sâu sắc vào chính nghĩa của tự do, độc lập. Hãng thông tấn ACN kể lại, trong chuyến thăm Cuba diễn ra từ 6 năm trước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp Lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro. Cuộc gặp gỡ này sau đó đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận xét là “rất thân mật và thú vị, không nghi thức, diễn ra trong bầu không khí anh em một nhà”.

Đề cao mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Cuba, ACN nhấn mạnh, hai nước đã duy trì mối quan hệ hữu nghị lịch sử trong vòng hơn nửa thế kỷ và đã nhất trí tiếp tục phát huy tiềm năng nhằm mở rộng mối quan hệ, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế và thương mại. Ngày nay, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Cuba tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương và là nhà cung cấp gạo chủ yếu sang Cuba. ACN đánh giá Việt Nam không chỉ đóng vai trò bảo đảm đáp ứng nguồn cung ngũ cốc cho người dân Cuba thông qua hình thức nhập khẩu trực tiếp mà còn bằng con đường viện trợ, thúc đẩy và phát triển các chương trình an ninh lương thực.

Ngày 27/3, đài phát thanh Radioreloj của Cuba đã có bài viết về lịch trình chuyến thăm chính thức Cuba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong khuôn khổ chuyến thăm này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ hội đàm với các nhà lãnh đạo cấp cao Cuba, tới viếng tượng đài anh hùng dân tộc Cuba Jose Marti và lãnh tụ Hồ Chí Minh, đồng thời tham gia vào một cuộc gặp gỡ với thế hệ trẻ hai nước.

Trong chuỗi bài viết về sự kiện này, tờ Cuba Debate đưa tin, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sẽ sang thăm chính thức Cuba từ ngày 28 - 30/3 theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Raul Castro.

Tờ Cuba Debate nhận định, hai nước Việt Nam và Cuba đều rất tự hào vì mối quan hệ hợp tác, hữu nghị đặc biệt giữa hai nước. Cuba là nước Mỹ Latinh đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào ngày 2/12/1960. Mối quan hệ anh em giữa Việt Nam và Cuba đã được củng cố trong thời kỳ Việt Nam chống lại sự xâm lược của Mỹ để giành lại độc lập và thống nhất đất nước. Trong khi đó, Chủ tịch Fidel Castro cũng đã trở thành nguyên thủ quốc gia duy nhất tới thăm Việt Nam vào tháng 9/1973 – khi chiến tranh còn chưa kết thúc. Bài báo tin tưởng, câu nói của lãnh tụ Fidel Castro “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” đã thắt chặt mối quan hệ hữu nghị bền vững giữa Việt Nam – Cuba và chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng sẽ đưa mối quan hệ này tiếp tục tiến lên một giai đoạn bước ngoặt mới.

Ngày 28/3, tờ Prensa Latina cũng có bài viết về lịch trình chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra trong các ngày từ 28 - 30/3. Bài báo nêu rõ, Việt Nam và Cuba đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ ngày 2/12/1960, cùng đi theo lý tưởng chung nhằm thúc đẩy chủ nghĩa xã hội và sự phát triển bền vững. Nhân dịp này, tờ Prensa Latina đã dẫn lời Đại sứ Việt Nam tại Cuba Nguyễn Trung Thành nhằm khẳng định mối liên hệ khăng khít giữa Việt Nam – Cuba, đồng thời tin tưởng rằng mối quan hệ này tiếp tục được thắt chặt trong năm 2018. Ông Nguyễn Trung Thành nhấn mạnh, chuyến thăm Cuba của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp thêm nguồn năng lượng mới cho các mối quan hệ anh em và hợp tác giữa Việt Nam – Cuba./.

Thu Lan (Theo báo chí Cuba)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực