Việt Nam có vai trò quan trọng trong quan hệ quốc tế của Argentina

Thứ hai, 18/02/2019 19:36
Tổng thống Argentina Mauricio Macri (Mau-ri-xi-ô Ma-cri) sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 19 - 21/2. Nhân dịp này, phóng viên TTXVN tại Argentina đã có cuộc phỏng vấn Bộ trưởng Ngoại giao Jorge Faurie (Hoóc-hê Phô-ri-ê) về mối quan hệ giữa hai nước.

Tổng thống Argentina Mauricio Macri phát biểu tại Buenos Aires
ngày 5/10/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên: Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Mauricio Macri tới Việt Nam với tư cách là Nguyên thủ quốc gia Argentina. Xin Ngài cho biết những mục tiêu chính của chuyến thăm lần này?

Bộ trưởng Ngoại giao Jorge Faurie: Trước tiên cần phải khẳng định chuyến thăm này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với chúng tôi. Tổng thống Mauricio Macri đã từng tới thăm Việt Nam với tư cách là Thị trưởng thành phố Buenos Aires và điều đó có nghĩa là ông đã có những trải nghiệm nhất định về Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Mặc dù vậy, chuyến thăm này có ý nghĩa lớn lao bởi vai trò của Việt Nam trong tổng thể mối quan hệ quốc tế của Argentina hiện nay.

Việt Nam là một đối tác hết sức quan trọng của Argentina, đặc biệt là trong lĩnh vực quan hệ kinh tế thương mại của chúng tôi. Việt Nam rõ ràng có được sự bổ sung cần thiết đối với nền kinh tế Argentina. Hiện nay hai nước chúng ta đang có được khối lượng trao đổi thương mại hết sức quan trọng và là một mối quan hệ hợp tác có thể tăng trưởng một cách hết sức có ý nghĩa. Điều này cũng là minh chứng cho những bước chuyển mình của Việt Nam, đặc biệt là trong khoảng một thập kỷ trở lại đây. Đó là những thành công đáng ngưỡng mộ, là một tấm gương đối với Argentina, đặc biệt là trong chính sách xuất khẩu có ý nghĩa to lớn của Việt Nam mà ở một khía cạnh nào đó là một yếu tố thu hút, tạo hình mẫu cho các doanh nghiệp Argentina chủ động tham gia tích cực trong lĩnh vực xuất khẩu các sản phẩm của mình.

Hai nước chúng ta vừa kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và đây là thời điểm hết sức phù hợp để thực hiện chuyến thăm quan trọng này. Thủ tướng Việt Nam trong những dịp gặp gỡ gần đây với Tổng thống của chúng tôi tại các diễn đàn quốc tế đều bày tỏ mong muốn mời ông đến thăm Việt Nam. Chính vì vậy, Tổng thống Macri cảm thấy hết sức vui mừng được đến thăm đất nước các bạn với tư cách là người đứng đầu nhà nước.

Phóng viên: Quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Argentina đã có những bước tiến quan trọng trong những năm gần đây, trong đó kim ngạch trao đổi đã vươn lên gần 3 tỷ USD trong năm 2018, song vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của mỗi nước. Vậy theo Ngài thì hai bên cần phải làm gì để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác này giữa hai bên?

Bộ trưởng Ngoại giao Jorge Faurie: Cách đây vài tháng, khi thực hiện chuyến thăm và làm việc tới Việt Nam theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, tôi đã rất hân hạnh được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp. Trong buổi gặp gỡ đó, Ngài Thủ tướng đã chia sẻ những mong muốn của Chính phủ Việt Nam về triển vọng phát triển quan hệ với Argentina, trong đó ông nhấn mạnh hai bên cần phải thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế thương mại để làm sao đưa kim ngạch trao đổi hai chiều từ mức gần 3 tỷ USD hiện nay lên 5 tỷ USD vào năm 2020 hoặc 2021 và phấn đấu cho tới năm 2025 phải đạt gần 10 tỷ USD.

Vậy làm sao để đạt được điều đó? Điều đầu tiên là phải giúp doanh nghiệp hai bên thiết lập được mối liên hệ với nhau. Chính vì vậy, trong chuyến thăm lần này của Tổng thống còn có sự tháp tùng của một đội ngũ các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực thế mạnh của Argentina với mong muốn được gặp gỡ với các đối tác để tìm hiểu xem Việt Nam có thể cung cấp được những gì cho thị trường Argentina. Chúng tôi đã xác định được rõ đâu là những lĩnh vực mà hai bên có thể liên kết, những sản phẩm có thể thúc đẩy tăng trưởng, song các doanh nghiệp, các nhà sản xuất của hai bên cần phải có mối liên hệ chặt chẽ hơn nữa. Chúng tôi luôn hiểu rằng hai nước chúng ta ở cách xa nhau về địa lý nhưng với công nghệ ngày nay trên thế giới, với khả năng tiếp cận với tất cả các hệ thống tin liên lạc thì khoảng cách địa lý đó không còn là một rào cản để hai bên xích lại gần nhau.

Phóng viên: Ngài từng có những chuyến thăm Việt Nam trước đây, vậy xin Ngài cho biết những ấn tượng của mình về đất nước và con người Việt Nam?

Bộ trưởng Ngoại giao Jorge Faurie: Lần đầu tiên tôi đến Việt Nam là vào năm 1996. Ngay trong năm đó tôi đã có vinh dự được thăm Hà Nội 2 lần trong các chuyến công tác và năm ngoái tôi đã trở lại đất nước các bạn sau 22 năm. Sự chuyển mình của thủ đô Hà Nội, cách lao động, sản xuất, tư duy đổi mới của tất cả người dân Việt Nam là những điều mà tôi cảm thấy vô cùng ngạc nhiên. Tôi nhận thấy có sự thay đổi đáng kinh ngạc bộ mặt thủ đô Hà Nội và các thành phố lớn của Việt Nam, đời sống của người dân Việt Nam được nâng lên rất nhiều so với cách đây 2 thập kỷ. Chất lượng các sản phẩm mà người Việt Nam sản xuất đã khác trước rất nhiều và đặc biệt là những suy nghĩ hướng tới tương lai của chính phủ và người dân Việt Nam thật đáng ngưỡng mộ. Có thể nói, Việt Nam đã chứng minh cho thế giới thấy được khả năng vươn lên mạnh mẽ của các bạn và điều đó thực sự đáng nể phục./.

Hoài Nam - Phương Lan/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực