Việt Nam đã tiếp thu tốt những tinh hoa của thế giới để phát triển đất nước

Thứ hai, 18/02/2019 19:29
(ĐCSVN) - Trong chương trình của kênh truyền hình tài chính Bloomberg phát bằng tiếng Bulgaria hôm 13/2/2019, ông Semion Dimchev, Chủ tịch Hội Hữu nghị Bulgaria – Việt Nam đã có buổi giao lưu với khán giả của đất nước Hoa Hồng và nói về những ấn tượng của ông đối với sự phát triển của Việt Nam.

Mở đầu buổi giao lưu, ông S. Dimchev nhấn mạnh: “Việt Nam là một trong những nước phát triển nhanh nhất trên thế giới trong những năm gần đây. Đầu tư nước ngoài trong năm qua là 39,5 tỷ đô-la Mỹ.”

Ông nói: “Việt Nam chia sẻ với Thái Lan vị trí số một và số hai về xuất khẩu gạo trên thế giới. Ở đất nước này tất cả những công ty và tập đoàn lớn nhất trên thế giới đều tìm thấy chỗ đứng cho mình. Liên tục trong 10 năm qua, năm nào đất nước này cũng thu hút được trên 20 tỷ đô-la đầu tư của nước ngoài. Họ sản xuất 12 loại xe hơi”.

Bình luận về đường lối đổi mới của Việt Nam và những thành tựu do công cuộc đổi mới đem lại, ông S. Dimchev nói: ‘’Chính sách của chính phủ đã mang lại cho đất nước này bước đi đúng đắn vào thị trường tiềm năng Đông Nam Á với hơn 650 triệu dân, mà người ta ước tính đến năm 2024 khoảng 40% sẽ đạt "hạng trung bình". Năm 2017, Ngân hàng Thế giới dự báo Việt Nam vào danh sách những nước phát triển trong năm 2019 và sẽ là nước công nghiệp phát triển vào năm 2024.

Ông Semion Dimchev, Chủ tịch Hội Hữu nghị Bulgaria - Việt Nam
(Ảnh chụp màn hình BTV)

Với dân số gần 100 triệu người và đặc biệt rất yêu lao động, ông S. Dimchev cho rằng, Việt Nam đã biết tiếp thu những tinh hoa của nhân loại và áp dụng thành công vào thực tiễn đất nước mình để phát triển kinh tế, xã hội, tạo ra bước nhảy vọt trong hơn 30 năm đổi mới. Ông dẫn chứng: “Năm 2005 Việt Nam là nước đứng thứ năm trong việc giải quyết nghèo đói cho hơn 65% dân số có độ tuổi đến 35 tuổi”.

Tuy nhiên, theo quan sát và hiểu biết của ông S. Dimchev thì tại một số vùng miền vẫn còn dư thừa lao động. Vì vậy Việt Nam đã và đang thực hiện thành công chiến lược xuất khẩu nguồn nhân lực, trong đó hướng tới cả thị trường Bulgaria. Ông cho biết: “Hiện tại đã có một số công ty vừa và nhỏ đang thực hiện tham gia lĩnh vực này nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc, đòi hỏi hai bên cần nỗ lực tháo gỡ để khai thông lĩnh vực hợp tác đầy tiềm năng này. Ông nói: ‘’Việt Nam đã chuẩn bị và rất sẵn sàng cho sự hợp tác hữu hiệu này”.

Ông cho biết, Việt Nam đã xuất khẩu nông nghiệp và các sản phẩm nông nghiệp sang châu Phi. Đặc biệt, Việt Nam đã có các chủ trang trại tại châu Phi và dùng chính những trang trại này để đào tạo, phổ biến kỹ thuật và kinh nghiệm trồng trọt cho người châu Phi.

Theo ông S. Dimchev, Việt Nam có học vấn ở một trình độ rất cao. Nhà nước dành nguồn lực, ưu tiên đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới hay các cơ sở đảm bảo an sinh xã hội.

Kể lại với khán giả truyền hình, ông S. Dimchev nói rằng, những địa điểm du lịch ở Việt Nam hết sức hấp dẫn bởi cảnh vật, con người và sự hiếu khách của người dân Việt Nam. Ông nói rằng, ông đã đến thăm những địa điểm mà ông cứ nghĩ là mình đang xem truyền hình bởi cảnh đẹp mê hoặc của những địa điểm đó. Ông đưa ra một so sánh rất thú vị về dịch vụ du lịch của Việt Nam: “Một số khách sạn 3 sao ở Việt Nam có trang thiết bị và phục vụ như khách sạn 5 sao ở Bulgaria”.

Trong chương trình giao lưu với thời lượng 20 phút, ông S. Dimchev cũng giới thiệu với khán giả Bulgaria về tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, nông nghiệp công nghệ cao, hợp tác về y tế, giáo dục...

Ông S. Dimchev nhấn mạnh: “Sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đang hướng đến là nước công nghiệp phát triển sau năm 2020. Tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Bulgaria là rất lớn. So với các nước trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là bạn bè truyền thống của của Bulgaria và đây là lợi thế lớn của chúng ta (Bulgaria - PV). Vì vậy, hy vọng trong thời gian tới, cả hai nước sẽ thực hiện tốt các thỏa thuận hợp tác đã được ký kết tương xứng với tiềm năng của cả hai bên’’./.

Tấn Vũ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực