Hơn 70 lãnh đạo các nước dự kỷ niệm 100 năm ​kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất

Thứ hai, 12/11/2018 11:00
(ĐCSVN) – Lễ kỷ niệm 100 năm ngày ký Hiệp ước đình chiến kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất – cuộc chiến tàn khốc trong lịch sử nhân loại, đã diễn ra ngày 11/11 tại Khải Hoàn Môn trên đại lộ Champs Elysée ở trung tâm thủ đô Paris (Pháp), với sự tham dự của khoảng hơn 70 nguyên thủ và lãnh đạo quốc gia.

Cách đây 100 năm vào ngày 11/11/1918 tại thành phố Compiègne, cách Paris khoảng 80 km, khối liên minh Đức - Áo - Hung và khối Hiệp ước Anh - Pháp - Nga đã ký Hiệp ước đình chiến. Hiệp ước này có hiệu lực từ 11 giờ ngày 11/11/1918.

Trong cuộc chiến kéo dài 52 tháng từ 1914 - 1918, các bên tham chiến đã huy động hơn 70 triệu người để tiến hành chiến tranh tổng lực, diễn ra ác liệt trên bộ, trên không và trên biển. 70 quốc gia trên thế giới đã bị cuốn vào vòng xoáy trong cuộc chiến này. Theo thống kê, có tới hơn 18 triệu người chết gồm binh lính và dân thường. Tại Pháp, hơn 8 triệu thanh niên được huy động ra chiến trường. Nhiều trận đánh tàn khốc đã diễn ra ở Pháp, khiến gần 2 triệu người chết, bị thương hoặc mất tích.

Sau gần 4 năm, Chiến tranh Thế giới thứ nhất kết thúc với thắng lợi thuộc về phe Anh - Pháp - Nga và đồng minh, nhưng đã để lại hậu quả khủng khiếp. Ngoài thiệt hại to lớn về người, nhiều thành phố, làng mạc, đường sá, cầu cống, nhà máy... ở châu Âu đã bị phá hủy. Cuộc chiến diễn ra ở châu Âu và có khoảng 800 triệu người chịu ảnh hưởng.

Buổi lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất đã diễn ra trang trọng tại Khải Hoàn Môn trên đại lộ Champs Elysée, Paris, Pháp. Dưới đây là một số hình ảnh về lễ kỷ niệm, nguồn ảnh: UPI, EPA, Reuters, Getty Images, AP, AFP/TTXVN...

Khoảng hơn 70 nguyên thủ và lãnh đạo quốc gia đã đến Pháp để dự lễ kỷ niệm 100 năm 
 ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất.

 

 

Mặc dù thời tiết có mưa nhỏ nhưng buổi lễ vẫn diễn ra long trọng.


Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng thống Pháp  Emmanuel Macron kêu gọi

các nhà lãnh đạo thế giới cùng nỗ lực cho mục tiêu vì hòa bình. 

Tổng thống Pháp thắp ngọn đuốc tại Mộ Chiến sĩ vô danh.

 

Tại buổi lễ, Tổng thống Pháp đã đón tiếp nhiều nguyên thủ quốc gia như: Thủ tướng Đức Angela Merkel...

Tổng thống Mỹ Donald Trump...

Tổng thống Nga Vladimir Putin...


Thủ tướng Canada Justin Trudeau...


Cùng nhiều nhà lãnh đạo quốc gia khác.


Ngoài lễ kỷ niệm được tổ chức tại Pháp, nước Anh cũng tổ chức  
Lễ hội tưởng nhớ tại nhà hát Royal Albert Hall ở thủ đô London.

Sự kiện có sự tham gia của các thành viên Hoàng gia Anh.

Kiều Giang (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực