Liên hợp quốc tái khẳng định cam kết hỗ trợ tiến trình hòa bình tại Colombia

Thứ ba, 16/01/2018 12:46
Ngày 15/1, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres (An-tô-ni-ô Gu-tê-rết) tái khẳng định cam kết hỗ trợ và củng cố tiến trình xây dựng hòa bình tại Colombia, sau khi kết thúc chuyến thăm 2 ngày tới quốc gia Nam Mỹ.
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres (áo xanh ở giữa). (Nguồn Reuters)

Phát biểu tại một khu vực sinh sống của các cựu tay súng Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC), ông Guterres đánh giá cao cam kết của Chính phủ và nhóm vũ trang này trong việc triển khai thỏa thuận hòa bình, được ký kết hồi tháng 11/2016, đồng thời nhấn mạnh đây là sự kiện lịch sử không chỉ đối với Bogota, khu vực châu Mỹ, mà đối với cả thế giới, đặc biệt tại những nơi vẫn còn xung đột.

Tổng Thư ký LHQ cho biết đã hội đàm với Tổng thống Juan Manuel Santos (Hoan Ma-nu-en Xan-tốt), họp với các thủ lĩnh FARC, lực lượng hiện đã hoàn thành giải giáp và thành lập chính đảng hợp pháp. Ông cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước những cuộc tấn công vũ trang trong những ngày qua của nhóm Quân đội giải phóng quốc gia (ELN) làm gián đoạn hòa đàm giữa nhóm này với Chính phủ Colombia, kêu gọi hai bên thiết lập lệnh ngừng bắn song phương mới, nối lại cuộc đối thoại nghiêm túc và có tính xây dựng nhằm chấm dứt cuộc xung đột vũ trang kéo dài hơn nửa thế kỷ tại nước này.

Trong một diễn biến liên quan tình hình Colombia, ngày 14/1 vừa qua, các tay súng ELN tiếp tục tấn công phá hoại đường ống dẫn dầu tại bang miền Tây Nam Nariño (Na-ri-nhô). Các nhà chức trách cho biết vụ tấn công không để lại thương vong, tuy nhiên gây ô nhiễm nghiêm trọng nước sông ở khu vực. Trước đó ngày 13/1, ELN cũng bắt cóc một quan chức của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Ecopetrol tại thị trấn Saravena (Xa-ra-vê-na).

Sau thỏa thuận ngừng bắn song phương giữa Chính phủ Colombia và ELN được ký hồi tháng 9 năm ngoái hết hiệu lực ngày 9/1 vừa qua, các tay súng nhóm vũ trang lớn nhất hiện nay tại quốc gia Nam Mỹ đã thực hiện 15 cuộc tấn công, khiến 3 binh sĩ  thiệt mạng, 2 người bị thương và làm gián đoạn hoạt động sản xuất khai thác dầu mỏ.

Trong bối cảnh ELN ngay lập tức tiến hành các cuộc tấn công vũ trang sau khi thỏa thuận ngừng bắn hết hạn, ngày 10/1 vừa qua, Chính phủ Colombia đã ngừng đàm phán. Trong khi đó, ELN kêu gọi tiếp tục đối thoại hòa bình cũng như bày tỏ thiện chí sẵn sàng ký kết một thỏa thuận ngừng bắn mới với Chính phủ.

Các quốc gia trung gian hòa giải gồm Brazil, Chile, Cuba, Ecuador, Na Uy và Venezuela cũng đã hối thúc các bên kiềm chế leo thang căng thẳng, có thể làm nguy hại tới những tiến bộ đã đạt được trong đàm phán./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực