Ả rập Xê út đạt thỏa thuận sơ bộ mua hệ thống S-400 của Nga

Thứ sáu, 06/10/2017 13:58
(ĐCSVN) - Ả rập Xê út vừa ký kết các thỏa thuận sơ bộ để mua các hệ thống phòng không S-400 và tiếp nhận các công nghệ tối tân từ Nga. Đây là kết quả hợp tác quan trọng giữa hai nước trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức và đầu tiên của Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saudi tới Moscow.
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. (Ảnh: TASS)


Trong một tuyên bố ngày 5/10, công ty công nghiệp quân sự Ả rập Xê út (SAMI) cho biết, dựa trên các thỏa thuận đã được ký kết với Tập đoàn xuất khẩu vũ khí nhà nước Rosoboronexport của Nga, Ả rập Xê út sẽ có cơ hội sở hữu hệ thống phòng không S-400, hệ thống tên lửa dẫn đường chống tăng Kornet-EM, bệ phóng tên lửa đa tầng TOS-1A cỡ nòng 220mm với 24 ống phóng và súng phóng lựu tự động AGS-30 Atlant. Ngoài ra, các quan chức quân sự Nga và Ả rập Xê út đã đạt được thỏa thuận về việc sản xuất súng trường tự động AK-130 và đạn sử dụng cho loại súng này tại Ả rập Xê út.

Tuy nhiên, thông báo của SAMI không tiết lộ thông tin cụ thể về số lượng của mỗi hệ thống mua từ Nga được nêu lên trong các bản thỏa thuận vừa được hai bên ký kết. “Những bản hợp đồng này được kỳ vọng là sẽ đóng một vai trò trụ cột trong mục tiêu thúc đẩy và phát triển ngành công nghiệp quân sự cũng như các hệ thống quân sự của Ả rập Xê út… Họ (Nga) sẽ chuyển giao các công nghệ tối tân, đóng vai trò là chất xúc tác nhằm khoanh vùng 50% chi phí quân sự của Ả rập Xê út” – tuyên bố trên nêu rõ. Ngoài ra, SAMI cũng cho rằng, những bản thỏa thuận vừa được ký kết giữa Nga và Ả rập Xê út sẽ có đóng góp quan trọng về kinh tế và tạo ra hàng trăm việc làm cần thiết.

Trong một tuyên bố cùng ngày, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho biết, hiện Ả rập Xê út đang quan tâm tới việc mua các hệ thống tên lửa S-400 do Nga sản xuất. Theo đánh giá của ông Rogozin thì các vòng đàm phán về thương vụ mua bán S-400 giữa Nga và Ả rập Xê út đang tiến triển cho dù chưa có quyết định cuối cùng được đưa ra. Vấn đề hợp tác kỹ thuật-quân sự đang được lãnh đạo hai nước thảo luận trong khuôn khổ các cuộc hội đàm kín.

Ngày 5/10, Quốc vương Ả rập Xê út Salman bin Abdulaziz Al Saudi bắt đầu thực hiện chuyến thăm chính thức kéo dài 4 ngày tới Moscow bằng một lễ đón do Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì tại điện Kremlin. Chính quyền Riyadh nhìn nhận đây là một sự kiện mang tính lịch sử bởi đánh dấu lần đầu tiên người đứng đầu vương quốc Ả rập tới thăm chính thức Moscow. Trong khi đó, Nga cũng đang hy vọng chuyến thăm lịch sử của Quốc vương Salman sẽ mở ra cơ hội để Moscow có thể xích lại gần hơn trong quan hệ với các nước đóng vai trò quan trọng tại Trung Đông, gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và giờ là Ả rập Xê út trong bối cảnh môi trường ngoại giao tại khu vực đang có nhiều biến động./.

Thu Lan (Theo PressTV, TASS, DhakaTribune)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực