Ai Cập và Sudan nỗ lực giải quyết các bất đồng

Thứ hai, 19/03/2018 15:29
Tổng thống Sudan Omar Al-Bashir (O-ma An Ba-sia) thăm chính thức Ai Cập ngày 19/3 để thảo luận với Tổng thống nước chủ nhà Abdel-Fattah El-Sisi (Áp-đen - Pha-ta En - Xi-xi) về các mối quan hệ song phương, cũng như các vấn đề còn tồn tại giữa 2 nước dựa trên thỏa thuận đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi (AU) hồi tháng 1 vừa qua.
Tổng thống Sudan Omar Al-Bashir. Ảnh: Vietnam+.

Thông báo của Phủ Tổng thống Ai Cập ngày 18/3 cho biết tại cuộc gặp thượng đỉnh lần này, Tổng thống Abdel-Fattah El-Sisi và người đồng cấp Sudan sẽ thảo luận việc tăng cường mối quan hệ anh em giữa 2 nước trên tất cả các lĩnh vực vì lợi ích của nhân dân 2 nước. Trong cuộc gặp hồi tháng 1 vừa qua bên lề hội nghị AU tại Ethiopia, 2 nhà lãnh đạo đã nhất trí thành lập một uỷ ban 4 bên, với thành phần gồm các ngoại trưởng và người đứng đầu cơ quan tình báo của 2 nước. Ủy ban đã có cuộc họp đầu tiên vào tháng 2 vừa qua. Mục tiêu của ủy ban 4 bên giữa Ai Cập và Sudan là giải quyết mọi vấn đề có thể cản trở mối quan hệ song phương, sự đoàn kết và vận mệnh chung trước những thách thức chung. Tuần trước, quyền Giám đốc Cơ quan tình báo Ai Cập Abbas Kamel (Áp-bát Ca-men) đã thăm Sudan, trong đó có các cuộc gặp với Tổng thống Al-Bashir, Ngoại trưởng Ibrahim Al-Ghandour (I-bra-him An - Gan-đu) và các quan chức nước chủ nhà. Ông Kamel đã bày tỏ sự quyết tâm của Ai Cập khôi phục mối quan hệ bình thường giữa 2 nước.

Quan hệ giữa Ai Cập và Sudan căng thẳng trong những tháng gần đây xung quanh tuyến bố chủ quyền của Sudan đối với khu vực Tam giác Halayeb (có diện tích 20.580 km2, nằm bên bờ Biển Đỏ) ở phía Nam Ai Cập và việc Cairo cáo buộc Khartoum chứa chấp các thành viên của tổ chức Anh em Hồi giáo vốn bị cấm hoạt động tại Ai Cập, cũng như những bất đồng khác liên quan đến dự án xây dựng đập thủy điện Đại phục hưng của Ethiopia ở thượng nguồn sông Nile. Tháng 1/2018, Sudan đã triệu hồi đại sứ nước này tại Cairo về nước để tham vấn.

Tuy nhiên, các cuộc gặp gần đây giữa Tổng thống Ai Cập và người đồng cấp Sudan cũng như các cuộc thảo luận giữa các quan chức hàng đầu 2 nước đã xoa dịu những căng thẳng giữa 2 bên. Đại sứ Sudan đã quay trở lại Cairo đầu tháng 3 này.

Theo một tuyên bố của các lực lượng vũ trang Sudan đưa ra tuần trước, ông Kamel đã nêu rõ: "Những thách thức lớn mà khu vực đang phải đối mặt buộc chúng ta phải liên lạc với nhau và phản ứng nhanh để giải quyết, do đó chúng ta không thể trở thành những vật cản ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương"./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực