Ấn Độ cắt giảm gói thuế 20 tỷ USD nhằm kích thích tăng trưởng

Thứ ba, 24/09/2019 15:52
(ĐCSVN) - Ấn Độ vừa quyết định cắt giảm gói thuế trị giá 20 tỷ USD cho các doanh nghiệp trong nước nhằm phục hồi nền kinh tế đang suy yếu đã khiến tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 6 năm qua.

Ngân hàng Trung ương Ấn Độ cắt giảm lãi suất


Finance Minister Nirmala Sitharaman. (Ảnh: EPS)

Theo đó, các công ty tại Ấn Độ sẽ được giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ ngày 1/4/2019 còn 22% từ mức 30% trước đó, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman cho biết.

Thuế suất hiệu lực, bao gồm tất cả các khoản thuế bổ sung khác sẽ là 25,2% và áp dụng cho những công ty đang không được hưởng bất kỳ ưu đãi hay miễn trừ nào.

Các doanh nghiệp thành lập mới từ ngày 1/10 sẽ được hưởng mức thuế thu nhập là 15% và thuế suất hiệu lực 17,01%, bà Sitharaman cho biết. Mức thuế suất này tương đương với Singapore.

Mức cắt giảm thuế quan này tiếp sau một loạt các biện pháp được đưa ra để thúc đẩy nhu cầu và đầu tư sau khi tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ chỉ đạt 5% trong quý II, mức yếu nhất kể từ quý I/2013.

Động thái này đã đưa mức thuế suất doanh nghiệp của Ấn Độ ngang bằng với các nước châu Á và sẽ giúp nước này thu hút đầu tư từ các công ty đang muốn chuyển dây chuyền sản xuất do gián đoạn chuỗi cung ứng từ ảnh hưởng của thương chiến Mỹ-Trung.

Giảm thuế suất doanh nghiệp được xem là một cải cách lớn, sẽ thúc đẩy tăng trưởng và đầu tư vào Ấn Độ, bà Sitharaman cho biết. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng gói cắt giảm thuế mới nhất này cũng sẽ sẽ khiến chính phủ Ấn Độ thất thu 1.450 tỷ Rupee (20,5 tỷ USD) tiền thuế.

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) Shaktikanta Das hoan nghênh quyết định này của chính phủ, coi đây là một “bước đi táo bạo”.

RBI dưới sức ép từ chính phủ, đã hạ lãi suất bốn lần trong năm nay xuống mức thấp nhất kể từ 4/2010 nhằm kích thích tăng trưởng nền kinh tế hiện đang trong tình trạng trì trệ.

"Gói kích thích tài khóa bất ngờ sẽ mang lại tâm lý lạc quan", ông Priyanka Kishore, trưởng nhóm kinh tế Ấn Độ và Đông Nam Á của Oxford Economics, Singapore, nhận định./.

Hoài Hà (Theo CNN, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực