Anh: Đảng Bảo thủ tổ chức Hội nghị thường niên

Thứ hai, 30/09/2019 17:47
(ĐCSVN) – Ngày 29/9, đảng Bảo Thủ cầm quyền đã tiến hành Hội nghị thường niên vào thời điểm nước Anh đang bị cuốn vào một vòng xoáy chao đảo của Brexit còn đồng hồ thì vẫn đang nhích dần tới thời hạn chót để Anh rời khỏi ngôi nhà chung vào ngày 31/10 tới.
Thủ tướng Anh Boris Johnson (giữa) tới tham dự Hội nghị thường niên
của đảng Bảo thủ, ngày 29/9. (Ảnh: AP)


Tại ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị diễn ra ở trung tâm thành phố Manchester, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã kêu gọi những đồng nghiệp của ông trong đảng Bảo thủ nắm bắt cơ hội lịch sử dưới vai trò lãnh đạo của Thủ tướng Boris Johnson nhằm đưa nước Anh “vươn ra thế giới theo cách riêng”. Đại diện ngoại giao này khẳng định Anh sẽ rời khỏi ngôi nhà chung EU vào cuối tháng 10 tới, không đi kèm những giả thuyết như “nhưng hay nếu như”.

Bộ trưởng Brexit Stephen Barlay; Chủ tịch Hạ viện Jacob Rees-Mogg, người ủng hộ mạnh mẽ chủ trương Brexit và Bộ trưởng Nội các Michael Gove phụ trách điều phối kế hoạch Brexit không thỏa thuận đều lên tiếng cảnh báo về những hậu quả chính trị nếu như Anh thất bại trong việc tôn trọng quyết định của 17,4 triệu cử tri ủng hộ phương án rời khỏi ngôi nhà chung trong cuộc bỏ phiếu lịch sử năm 2016.

Trả lời phỏng vấn báo giới trước thềm khai mạc Hội nghị thường niên của đảng Bảo thủ, Thủ tướng Johnson cho biết, ông đã đảm đương vai trò dẫn dắt đảng cầm quyền và đất nước vào một thời điểm khó khăn. Nhà lãnh đạo này khẳng định không có ý định từ chức ngay cả khi chính phủ Anh không thể tiến tới thỏa thuận với EU về Brexit.

Theo quan điểm của ông Johnson thì nếu như phía Brussels nghi ngờ hoặc nghĩ rằng vẫn còn “một cơ hội thực tế” để giữ Anh ở lại EU, thì rõ ràng, điều này sẽ tước đi rất nhiều quyền tự do đàm phán của chính phủ.

Dự kiến, ông Johson sẽ có bài phát biểu vào ngày 2/10 bế mạc Hội nghị, cùng với việc đưa ra lời kêu gọi tất cả các thành viên trong đảng Bảo thủ cầm quyền đoàn kết để thực thi Brexit vào đúng thời hạn chót 31/10 tới.

Hội nghị thường niên của đảng Bảo thủ diễn ra chỉ ít lâu sau khi Quốc hội Anh, ngày 25/9 đã nối lại hoạt động một ngày sau khi Tòa án Tối cao nước này phán quyết rằng việc Thủ tướng Johnson đình chỉ hoạt động của cơ quan lập pháp là trái luật. Trong khi đó, những chia rẽ trong nội bộ chính trường Anh vẫn chưa được thu hẹp khi mà phe đối lập tiếp tục yêu cầu kéo dài thời hạn thực thi Brexit.

Hiện đang xuất hiện những thông tin về khả năng người đứng đầu Công đảng Jeremy Corbyn sẽ chủ trì một phiên họp của các nhà lãnh đạo đối lập trong ngày 30/9 để thảo luận về chiến lược giúp chặn đứng kịch bản Brexit không thỏa thuận. Trong khi đó, đảng Dân tộc Scotland cũng tuyên bố sẵn sàng ủng hộ một chính phủ liên minh do ông Corbyn dẫn đầu, nếu như Quốc hội Anh ủng hộ phương án tổ chức bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ do ông Johnson đứng đầu. Tuy nhiên, đảng Dân chủ Tự do đối lập ở Anh lại tuyên bố sẽ ủng hộ việc thành lập một chính phủ lâm thời, song không do ông Corbyn đứng đầu.

Theo nhận định của giới phân tích, môi trường chính trị tại Anh sẽ có nhiều biến động trong thời gian tới, nhất là khi mà phe đối lập đang cân nhắc tới việc đưa ra bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với ông Johnson và Nội các Anh. Nếu kịch bản này trở thành sự thật, các nghị sỹ của đảng Bảo thủ đang tham dự Hội nghị thường niên ở Manchester sẽ nhanh chóng quay trở lại điện Wesminster để thực hiện các nghĩa vụ của mình tại cơ quan lập pháp.

Ông Johnson lên nắm quyền tại Anh từ tháng 7/2019 với một “di sản đầy thách thức” do  cựu Thủ tướng Theresa May để lại nhằm tiếp tục tìm lối thoát cho Brexit – một vấn đề mà vốn trong thời gian qua đã khiến chính trường Anh phải đối mặt với nhiều sóng gió. Sau nhiều biến cố, sứ mệnh thực hiện Brexit vào đúng thời hạn dù có hay không đạt được thỏa thuận như tuyên bố của Thủ tướng Johnson đang trở nên khó khăn hơn vào thời điểm nước rút, và được ví chỉ còn là một cơ hội mong manh chẳng khác nào việc “lách qua khe cửa hẹp”./.

Thu Lan (Theo Xinhua, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực