Anh và EU nhất trí kéo dài thời gian gia hạn Brexit

Thứ năm, 11/04/2019 16:19
(ĐCSVN) – Sau cuộc họp kéo dài 5 giờ đồng hồ tại Brussels (Bỉ), ngày 10/4, các nhà lãnh đạo 27 nước Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí gia hạn lần thứ 2 đối với tiến trình Brexit cho tới ngày 31/10 nhằm ngăn chặn kịch bản Brexit không thỏa thuận. Phương án này cũng đã được Thủ tướng Anh Theresa May chấp thuận.

Hạ viện Anh thông qua dự luật ngăn Brexit không thỏa thuận

Chủ tịch EC Donald Tusk thông báo thời hạn mới cho Brexit là ngày 31/10 tới. (Ảnh: NHK)

Trong một tuyên bố vừa đưa ra, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk cho biết, các nhà lãnh đạo của 27 nước thành viên còn lại trong EU đã nhất trí tiếp tục kéo dài thời hạn thực hiện Brexit thêm 6 tháng, so với thời gian gia hạn lần thứ nhất vào ngày 21/4.

Nhà lãnh đạo của EC cũng nhấn mạnh rằng, tình hình giờ đang phụ thuộc vào quyết định của nước Anh. Tuy nhiên, ông Tusk cũng bác bỏ khả năng đàm phán lại bản thỏa thuận Brexit đã được Anh và EU thông qua hồi năm ngoái ngay cả khi văn kiện này đã không thể “qua ải” Quốc hội Anh sau 3 lần bỏ phiếu.

Ông Tusk cho rằng, trong khoảng thời gian tới, nước Anh có thể lựa chọn nhiều phương án, có thể là phê chuẩn bản thỏa thuận Brexit để chấm dứt việc gia hạn, hoặc là xem xét lại toàn bộ chiến lược rời khỏi ngôi nhà chung. “Điều này có thể dẫn tới sự thay đổi trong tuyên bố chính trị được đưa ra, song sẽ không được đề cập tới trong bản thỏa thuận Brexit” – quan chức cấp cao của EC nói.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker lại nêu điều kiện Anh phải tham gia vào cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) diễn ra trong các ngày 23-26/5 nếu như muốn việc gia hạn Brexit được duy trì.

Phát biểu trước báo giới bên lề Hội nghị thượng đỉnh EU, một quan chức cấp cao của liên minh này cho biết, các nhà lãnh đạo EU đã có ý định trì hoãn thời hạn thực hiện Brexit cho tới ngày 31/10 song quyết định cuối cùng đã được đưa ra sau quá trình thương thuyết với Thủ tướng Anh. Cũng theo sự lý giải của quan chức này thì thời điểm 31/10 đã được ấn định là bởi liên quan tới lịch trình tái cơ cấu Ủy ban châu Âu – dự kiến diễn ra vào mùa Thu tới.

Theo kế hoạch, bà Theresa May sẽ sớm thông báo vắn tắt trước Quốc hội Anh những thông tin liên quan tới việc gia hạn lần thứ 2 đối với tiến trình thực thi Brexit. Nhà lãnh đạo này cũng cho biết, chính phủ Anh sẽ nối lại các vòng đối thoại với Công đảng đối lập để phá vỡ thế bế tắc hiện nay về Brexit, sau khi vòng đàm phán liên đảng kéo dài 3 ngày hồi tuần trước không đạt tiến triển.

Thủ tướng May nhấn mạnh hiện nước Anh đang đứng trước một sự lựa chọn “khắc nghiệt” và lịch trình Brexit cũng đã trở nên rõ ràng. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo này cũng tỏ rõ sự tiếc nuối khi cho tới tận thời điểm hiện tại, Anh vẫn chưa thể đạt được thỏa thuận về cách thức chấm dứt "cuộc hôn nhân" kéo dài hơn 40 năm qua với EU.

Bà May khẳng định, dù thời hạn chót để thực thi Brexit đã được kéo dài tới ngày 31/10, song Anh có thể rời khỏi EU ngay sau khi các nhà lập pháp của nước này thông qua bản thỏa thuận Brexit. Cụ thể, Thủ tướng Anh cho rằng, nếu như bản thỏa thuận Brexit được Quốc hội phê chuẩn trước ngày 22/5 thì điều này sẽ giúp Anh tránh kịch bản phải tham gia vào các cuộc bầu cử của châu Âu./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực