Bahamas thiệt hại hàng tỷ USD do siêu bão Dorian

Thứ bảy, 14/09/2019 10:26
(ĐCSVN) – Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 13/9 đã tới thăm Bahamas, nơi vừa bị siêu bão Dorian càn quét.
 

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres (bên trái) và Thủ tướng Bahamas Hubert Minnis trả lời báo chí tại thủ đô Nassau. (Ảnh: guardian.co.tt)

Theo thông báo của LHQ, một trong những mục tiêu của chuyến thăm lần này của ông Guterres là nhằm thu hút sự quan tâm và gia tăng cứu trợ từ cộng đồng quốc tế đối với Bahamas trước tình hình khó khăn khi vừa trải qua siêu bão Dorian.

Trong một cuộc họp báo trước chuyến thăm, ông Guterres nhấn mạnh rất nhiều người dân Bahamas là nạn nhân của trận siêu bão tàn khốc này. Ước tính có khoảng 20% dân số Bahamas bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bão Dorian, khoảng 76.000 người cần được cứu trợ khẩn cấp.

Tổng thư ký Antonio Guterres cho biết: “Siêu bão Doran cùng với những gì vừa xảy ra tại Mozambique, hạn hán ở Sahel, các vụ cháy rừng tại Amazon, băng tan tại Bắc Cực, là những minh chứng cho thấy biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh hơn so với dự đoán của con người và chúng ta cần phải hành động nhiều hơn nữa để đẩy lùi biến đối khí hậu”.

Ông Guterres kêu gọi các nước thực thi các cam kết về chống biến đổi khí hậu trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh về Hành động khí hậu vào ngày 23/9 tới.

Bão Dorian càn quét thị trấn Marsh Harbour trên đảo Abaco, Bahamas.
(Ảnh: news.un.org)

Bão Dorian được ghi nhận là một trong những cơn bão có cường độ mạnh nhất quét qua vùng Tây Bắc Caribe trong lịch sử hiện đại với sức gió lên đến 289 km/h. Theo Trung tâm Bão quốc gia Mỹ, sau khi càn quét Bahamas, bão Dorian đã đổ bộ vùng Carolina của Mỹ chiều 5/9 theo giờ địa phương, tức rạng sáng 6/9 (giờ Hà Nội). Nhiều người dân sống ở ven biển các bang Carolina Nam và Bắc đã phải sơ tán.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Quốc gia Bahamas (NEMA) cho biết, hiện vẫn còn 2.500 người dân nằm trong danh sách những người mất tích sau khi bão Dorian hoành hành quốc đảo này.

Theo chính quyền Bahamas, bão Dorian đã khiến ít nhất 50 công dân của nước này thiệt mạng và dự báo con số thương vong còn tiếp tục tăng.

“Hiện chưa rõ mức thiệt hại về tài chính do bão Dorian gây ra, tuy nhiên ước tính con số này sẽ lên đến hàng tỷ USD. Người dân Bahamas không mong đợi một mình gánh chịu tổn thất này”, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu tại thủ đô Nassau, Bahamas.

Trong chuyến thăm lần này, Tổng thư ký Guterres đã tới thăm những người dân bị ảnh hưởng do bão và các đội cứu trợ nhân đạo và có cuộc gặp với Thủ tướng Bahamas Hubert Minnis tại Nassau.

Thủ tướng Hubert Minnis đã gọi đây là một trong những cuộc khủng hoảng quốc gia lớn nhất trong lịch sử của quốc đảo này. Theo ông, bão Dorian không chỉ gây ngập lụt trên diện rộng và tàn phá nhiều nhà cửa cũng như các cơ sở hạ tầng, mà còn khiến các hoạt động kinh doanh bị tê liệt./.

Hoài Hà (Theo Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực