Báo động về số vụ xả súng học đường tại Mỹ tăng nhanh

Thứ sáu, 20/04/2018 18:08
Các vụ xả súng hàng loạt tại trường học của Mỹ đang gia tăng nhanh chóng, với số nạn nhân thiệt mạng trong 18 năm qua cao hơn nhiều so với tổng số thương vong trong các vụ việc tương tự xảy ra hồi thế kỷ trước.
Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ xả súng tại trường cấp 3 Marjory
Stoneman Douglas, bang Florida (Mỹ) ngày 15/2. THX/TTXVN.

Trong báo cáo công bố trên tạp chí Child and Family Studies số ra ngày 19/4, các nhà nghiên cứu đã thống kê số vụ xả súng hàng loạt và số trẻ em và thanh thiếu niên tuổi từ 5-18 thiệt mạng tính từ năm 1940 trở lại đây. Những vụ việc được tính là xả súng hàng loạt khi một đối tượng chủ ý thực hiện khiến ít nhất 4 nạn nhân thiệt mạng hoặc bị thương. Nghiên cứu cũng bao gồm các vụ xả súng do một nhóm đối tượng thực hiện.

Theo đó, nước Mỹ không có bất kỳ vụ xả súng hàng loạt nào ở trường học cho đến năm 1940 khi hiệu phó của một trường phổ thông trung học nã đạn vào các đồng nghiệp khiến 5 người thiệt mạng trước khi tự sát. Trong giai đoạn 1950 - 1960, các trường học tại Mỹ hoàn toàn im tiếng súng. Tuy nhiên, số vụ xả súng bắt đầu gia tăng đáng kể sau vụ việc hồi năm 1979 khi một thiếu nữ 16 tuổi xả súng tại một trường tiểu học khiến 2 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương, trong đó có 8 em nhỏ. Những năm 90 là thời kỳ đỉnh điểm của các vụ xả súng học đường khi có tới 36 người thiệt mạng trong 13 vụ xả súng. Trong giai đoạn 2000-2018, các nhà nghiên cứu đã thống kê được 66 người chết trong 22 vụ xả súng hàng loạt tại trường học. Con số này cao hơn tổng số 55 nạn nhân thiệt mạng trong 22 vụ xả súng trong 6 thập niên từ năm 1940 đến 1999.

Trưởng nhóm nghiên cứu Antonis Katsiyannis (An-tô-nít Cát-xi-i-an-nít) thuộc Đại học Clemson cảnh báo điều đáng lo ngại nhất là hầu hết thủ phạm các vụ xả súng trường học đều là trẻ vị thành niên, cho thấy việc sở hữu súng đang trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết và các đối tượng này thường bị các vấn đề về tâm thần. Theo báo cáo, 60% số thủ phạm các vụ xả súng hàng loạt ở trường học Mỹ trong thế kỷ XX là trẻ vị thành niên, trong khi con số này trong 18 năm đầu của thế kỷ XXI là 77%.

Các nhà nghiên cứu kêu gọi nhà chức trách Mỹ giải quyết tình trạng bạo lực súng đạn thông qua việc tăng cường kiểm tra lý lịch, cấm bán các loại súng trường sát thương và đẩy mạnh bảo vệ sức khỏe tâm thần.

Liên quan tình hình bạo lực súng đạn ở Mỹ, ngày 19/4, hai nhân viên cảnh sát hạt Gilchrist (Gin-crix), bang Florida (Phlo-ri-đa), đã bị bắn chết tại một nhà hàng ở thành phố Trenton (Tren-tơn) thuộc bang Michigan (Mi-si-gân).

Cảnh sát địa phương cho biết một đối tượng tình nghi đã đi vào nhà hàng Trung Quốc Ace và nã đạn vào 2 cảnh sát nói trên. Khi cảnh sát đến hiện trường vụ án, thủ phạm đã tử vong bên ngoài nhà hàng. Hiện chưa rõ động cơ của vụ nổ súng song có khả năng đây là một vụ phục kích../. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực