Báo động về tình trạng buôn bán ma túy tại tiểu vùng sông Mekong

Thứ ba, 22/05/2018 16:34
(ĐCSVN) – Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) ngày 21/5 cảnh báo tội phạm có tổ chức đã tăng cường sản xuất và buôn bán methamphetamine tới mức báo động trong các nước tiểu vùng sông Mekong.
Nghiên cứu cho thấy tiêm chích methamphetamine ngày càng trở nên phổ biến hơn. (Ảnh: IRIN)

Theo cơ quan của Liên hợp quốc, một lượng lớn methamphetamine từ “Tam giác vàng” – khu vực biên giới giữa Thái Lan, Lào và Myanmar – đã bị bắt giữ tại Australia, Nhật Bản, New Zealand, Malaysia và Indonesia.

Thông tin trên đã được UNODC đưa ra tại hội nghị tổ chức ở Nay Pyi Taw (Myanmar) nhóm họp các nhà lãnh đạo cấp cao về phòng chống ma túy từ các nước trong tiểu vùng sông Mekong: Campuchia, Trung Quốc, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Các nhà lãnh đạo phụ trách công tác phòng chống ma túy xem xét các dữ liệu mới nhất trong lĩnh vực này và tiến hành các cuộc thảo luận chuyên sâu về việc thực thi luật chống ma túy, pháp lý, y tế, các chiến lược và chương trình phát triển thay thế.

Ngoài ra, các đại biểu tham dự hội nghị cũng xem xét việc thực hiện chiến lược khu vực mới nhất được các nước phê chuẩn trong khuôn khổ Bản ghi nhớ thỏa thuận tiểu vùng sông Mekong về kiểm soát ma túy.

"Trong nhiều năm nay, đã có những thay đổi đáng kể trên thị trường ma túy của khu vực" – ông Jeremy Douglas, Đại diện của UNODC khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương cho biết. "Ứng phó với tình trạng này đòi hỏi phải chấp nhận một số thực tế khó khăn và đưa ra những cách tiếp cận mới ở cấp độ khu vực".

Tiểu vùng sông Mekong từ lâu đã là điểm nóng của sản xuất và buôn bán các loại ma túy bất hợp pháp, đặc biệt là heroin, song khu vực này đã trải qua biến đổi sâu sắc trong những năm gần đây. Sản xuất thuốc phiện và heroin gần đây đã giảm, trong khi tội phạm có tổ chức đã tăng cường sản xuất và buôn bán Yaba methamphetamine và methamphetamine có độ tinh khiết cao đến mức đáng báo động.

Đối với các nước bị tác động bởi việc sản xuất và buôn bán này, việc chuyển sang các sản phẩm tổng hợp như methamphetamine đặc biệt khó quản lý vì tình trạng sản xuất ở xa, bí mật và chuyển dịch khiến giải pháp ứng phó rất phức tạp, đồng thời vì những tác động đối với sức khỏe của người sử dụng ma túy.

"Methamphetamine và heroin hiện đang trị giá khoảng 40 tỷ USD trên thị trường ma túy của khu vực", cố vấn của UNODC Tao Zhiqiang cho biết. "Sự phối hợp hiệu quả giữa các quốc gia là điều cần thiết và MOU Mekong vẫn là công cụ tốt nhất có sẵn cho sự phối hợp này".

Các hoạt động được triển khai là một phần của giải pháp cho cuộc chiến chống vận chuyển và buôn bán ma túy. Theo nhà chức trách của Liên hợp quốc, vấn đề thiết yếu là các quốc gia phải tăng cường áp dụng tương ứng với nhu cầu khu vực.

Những năm vừa qua, Biên bản ghi nhớ tiểu vùng sông Mekong là một nền tảng quan trọng để giải quyết các thách thức về nạn ma túy và cung cấp một khuôn khổ cho việc trao đổi ý tưởng và kinh nghiệm về nhiều vấn đề và cách tiếp cận khác nhau.

Năm ngoái, Biên bản ghi nhớ này liên kết với các khuyến nghị của phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng về vấn đề ma túy trên thế giới, tập trung vào giảm nhu cầu và giảm tác động đối với sức khỏe. Các khuyến nghị cũng bao gồm việc tạo ra các chương trình phát triển thay thế cho các cộng đồng sản xuất thuốc và tăng cường các hành động thực thi pháp luật chống lại các nhóm tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia vốn lãnh đạo việc buôn bán ma túy bất hợp pháp./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực