Bão Dorian gây thiệt hại nghiêm trọng ở Bahamas

Thứ sáu, 06/09/2019 17:47
(ĐCSVN) – Theo Thủ tướng Bahamas – ông Hubert Minnis, cơn bão Dorian đã khiến ít nhất 30 công dân của nước này thiệt mạng và dự báo con số thương vong còn tiếp tục tăng lên.


Bão Dorian tàn phá nghiêm trọng nhiều nhà cửa, cơ sở hạ tầng ở Bahamas (Ảnh: Prensa Latina)

Thủ tướng Hubert Minnis cho biết, Bahamas đang ở một trong những cuộc khủng hoảng quốc gia lớn nhất trong lịch sử của quốc đảo vùng Caribbean này. Theo ông, không chỉ gây ngập lụt trên diện rộng và tàn phá nhiều nhà cửa, bão Dorian cũng làm tê liệt các cơ sở hạ tầng và các hoạt động kinh doanh.

Ước tính có khoảng 20% dân số Bahamas bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bão Dorian, khoảng 76.000 người cần được cứu trợ khẩn cấp. Theo Thủ tướng Minnis, với sức tàn phá của cơn bão, quốc đảo này cần một thời gian dài để có thể vượt qua.

Ông Minnis cũng thông báo rằng, các chuyến bay miễn phí sẽ có sẵn cho những người muốn di chuyển đến địa điểm khác ngay khi các sân bay hoạt động trở lại.

Nhằm khắc phục hậu quả do bão Dorian gây ra, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) ngày 5/9 cho biết, 8 tấn lương thực đã sẵn sàng để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng.

 Theo người phát ngôn của WFP Herve Verhoosel, kết quả đánh giá vào ngày 7/9 sẽ cho thấy một bức tranh rõ nét hơn về nhu cầu tại quốc đảo này. Theo đó, khoảng 85 tấn lương thực khẩn cấp khác sẽ được cung cấp trong vòng 3 tháng tới cho người dân tại Bahamas.


Những cảnh quay từ trên cao cho thấy sức tàn phá nặng nề của bão Dorian tại Bahamas (Video: Press TV)

WFP đang  thiết lập cầu hàng không từ trung tâm của Liên hợp quốc ở Panama để đưa hàng viện trợ tới Bahamas. Theo đó, Liên hợp quốc sẽ chuyển tới Bahamas các máy phát điện, các thiết bị vệ tinh để đảm bảo việc kết nối các dịch vụ khẩn cấp tại những khu vực bị ảnh hưởng và tại những văn phòng đã được xây dựng sẵn để thành lập 2 trung tâm hậu cần ở các đảo Grand Bahama và Abaco.

Các cảnh quay trên không cho thấy những thiệt hại thảm khốc ở Abaco với hàng trăm ngôi nhà bị mất mái, những chiếc ô tô bị lật hoặc bị chìm, lũ lụt trên diện rộng và những chiếc thuyền chỉ còn là những mảnh gỗ.

Bão Dorian quét qua quốc đảo Bahamas từ chiều 1/9 với sức gió gần tâm bão lên tới 300 km/h. Theo Trung tâm Bão quốc gia Mỹ, sau khi càn quét Bahamas, bão Dorian đã đổ bộ vùng Carolina của Mỹ chiều 5/9 theo giờ địa phương, tức rạng sáng 6/9 (giờ Hà Nội). Nhiều người dân sống ở ven biển các bang Carolina Nam và Bắc đã sơ tán./.

Kiều Giang (theo TeleSUR, AFP, Prensa Latina)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực