Báo Mỹ: Giám đốc CIA Mike Pompeo bí mật thăm Triều Tiên và gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Thứ tư, 18/04/2018 14:37
(ĐCSVN) – Ngày 18/4, tờ The Washington Post dẫn một nguồn tin xác nhận: Ông Mike Pompeo – Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và cũng là người mới được Tổng thống Donald Trump chỉ định vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ đã gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi ông bí mật tới thăm Triều Tiên từ vài tuần trước.
 

Ông Mike Pompeo (trái) đã bí mật gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Yonhap)

Theo nguồn tin trên thì ông Pompeo đã tới Triều Tiên với tư cách là Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ, nhằm mục tiêu đặt nền móng cho kế hoạch tổ chức một Hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên.

The Washington Post cho biết, đây là cuộc gặp gỡ cấp cao nhất giữa Bình Nhưỡng và Washington kể từ năm 2000 trở lại đây, sau cuộc gặp giữa cựu Ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright và cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il.

Cùng ngày, hãng tin Reuters cũng dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ xác nhận thông tin về cuộc gặp gỡ giữa ông Pompeo và ông Kim Jong-un. Tuy nhiên cho tới nay, CIA, Nhà Trắng và chính phủ Triều Tiên đều từ chối bình luận về cuộc gặp gỡ này.

Thông tin về chuyến đi của ông Pompeo được đưa ra vào thời điểm mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên đang đón nhận những tín hiệu tích cực đầu tiên sau một năm đầy biến cố. Trong cuộc gặp gỡ thượng đỉnh với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago thuộc bang Florida ngày 17/4 (theo giờ địa phương), Tổng thống D.Trump đã đề cập tới việc thiết lập một đường dây liên hệ trực tiếp giữa ông với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Bên cạnh đó, ông D.Trump cũng khẳng định rằng Mỹ và Triều Tiên đã có các cuộc tiếp xúc ở “cấp cao nhất”. Đề cập tới việc Hàn Quốc và Triều Tiên đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào cuối tháng 4/2018 với chương trình nghị sự nhằm thảo luận về một giải pháp thay thế cho thỏa thuận đình chiến đã kéo dài nhiều thập kỷ, ông D.Trump nhấn mạnh: “Họ (Triều Tiên và Hàn Quốc) có được sự chúc mừng của tôi để thảo luận về cách thức chấm dứt chiến tranh”.

Cũng trong lời phát biểu cùng ngày, Tổng thống D.Trump cho biết hiện đang có 5 địa điểm khác nhau đang được cân nhắc làm nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un – mà theo đề nghị của nhà lãnh đạo Mỹ là sẽ diễn ra vào tháng 5 hoặc đầu tháng 6/2018. Hiện lịch trình cụ thể của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên vẫn chưa được ấn định cụ thể và vẫn còn rất nhiều việc cần làm phía trước để hiện thực hóa cuộc gặp gỡ được trông đợi giữa ông D.Trump và ông Kim Jong-un. Tuy nhiên, việc ông Pompeo tới Triều Tiên và gặp gỡ trực tiếp nhà lãnh đạo Kim Jong-un được nhìn nhận là một diễn biến mở ra “sự khởi đầu tốt đẹp” trong quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Trước thời điểm dự kiến diễn ra Hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên, vào ngày 27/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tiến hành một cuộc gặp gỡ lịch sử tại làng đình chiến Pamunjom. Chương trình nghị sự của vòng đối thoại cấp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ xoay quanh nhiều vấn đề quan trọng, trong đó phải kể tới tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và tìm kiếm giải pháp thay thế cho bản thỏa thuận đình chiến – vốn chỉ bảo đảm một nền hòa bình nửa vời và xét về mặt kỹ thuật, vẫn duy trì trạng thái chiến tranh giữa hai miền Triều Tiên kể từ sau khi cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 kết thúc./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực