Bầu cử Indonesia: Tổng thống Joko Widodo tuyên bố chiến thắng

Thứ ba, 21/05/2019 16:55
(ĐCSVN) - Ủy ban Bầu cử Indonesia (KPU) đã chính thức tuyên bố Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 17/4 sau khi công tác kiểm phiếu trên toàn quốc được hoàn tất vào sáng 21/5.

Indonesia bắt đầu cuộc bầu cử quy mô lớn và phức tạp

Tổng thống Indonesia kêu gọi người dân đoàn kết sau bầu cử


Cặp ứng cử viên Joko Widodo và Ma’ruf Amin giành chiến thắng
trong cuộc bầu cử ngày 17/4 ở Indonesia. (Ảnh: AFP)

Theo KPU, kết quả cuối cùng cho thấy, ông Joko Widodo và người liên danh tranh cử Ma’ruf Amin đã giành được 85 triệu phiếu bầu (chiếm 55,5%), trong khi đó cặp ứng cử viên Prabowo Subianto - Sandiaga giành được 68 triệu phiếu bầu (chiếm 44,5%).

Sau khi kết quả bầu cử được công bố, Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo đã có bài phát biểu tuyên bố chiến thắng. Ông cam kết sẽ cải thiện công bằng xã hội thông qua các chương trình phát triển quốc gia trong nhiệm kỳ 5 năm tới. Ông cảm ơn người dân Indonesia đã tin tưởng giao phó nhiệm vụ của người đứng đầu đất nước cho ông và ông Ma’ruf.

Tổng thống Jokowi cho biết, việc chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống có nghĩa là ông sẽ phục vụ nhân dân, vì lợi ích của nhân dân, làm tất cả để hướng tới sự thịnh vượng và công bằng.

Trong khi đó, người đứng đầu KPU Arief Budiman cho biết, cặp ứng cử viên thua cuộc có thể khiếu kiện kết quả bầu cử lên Tòa án Hiến pháp trong vòng ba ngày kể từ khi kết quả chính thức được công bố.

Nếu không có thách thức pháp lý nào, KPU sẽ chính thức tuyên bố ông Joko Widodo và ông Ma’ruf Amin là Tổng thống và Phó Tổng thống của Indonesia nhiệm kỳ 2019 – 2024 vào ngày 24/5 tới.

Đối thủ của ông Joko Widodo, cựu tướng quân đội Prabowo Subianto tuyên bố không chấp nhận kết quả do KPU công bố vì cho rằng có gian lận trong bầu cử. Ông Subianto khẳng định "sẽ tiếp tục nỗ lực pháp lý" để bảo vệ sự ủy thác của người dân và các quyền theo hiến pháp đã quy định.

Để đảm bảo an ninh sau khi kết quả bầu cử được công bố, hàng chục nghìn cảnh sát và binh lính đã được triển khai ở khắp thủ đô Jakarta do lo ngại về các cuộc biểu tình của những người ủng hộ ông Subianto. Trụ sở của Ủy ban bầu cử ở trung tâm thủ đô Jakarta cũng được rào chắn bằng dây thép gai và được bảo vệ nghiêm ngặt. Kể từ đầu tháng 5 đến nay, cảnh sát Indonesia đã bắt giữ 31 người được cho là lên kế hoạch chống lại kết quả bầu cử./.

Kiều Giang (theo The Jakarta Post, Press TV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực