Bầu cử Tổng thống Costa Rica: Hai ca sỹ chạy đua tại vòng 2

Thứ ba, 06/02/2018 13:13
Theo kết quả kiểm phiếu của Tòa Bầu cử tối cao Costa Rica, không có ứng cử viên nào giành đủ 40% phiếu bầu để đắc cử tổng thống ngay tại vòng 1 vừa diễn ra ngày 4/2 vừa qua và vòng 2, dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày1/4 tới, sẽ là cuộc đua quyền lực giữa hai ca sỹ Fabricio Alvarado Muñoz (Pha-bri-xi-ô An-va-ra-đô Mu-nhột) và Carlos Alvarado Quesada (Các-lốt An-va-ra-đô Kê-xa-đa).
Nguồn: Getty.

Ông Fabricio Alvarado thuộc đảng Phục hồi Quốc gia (PRN), 43 tuổi, là ca sỹ và từng dẫn chương trình truyền hình. Ở vòng bỏ phiếu đầu tiên, ông tạm đứng đầu với 24,8% phiếu bầu. Ông cũng nhận được sự ủng hộ của nhóm các nghị sỹ theo đạo Tin lành phản đối chương trình nghị sự tiến bộ của Tổng thống sắp mãn nhiệm Luis Guillermo Solis (Lu-ít Ghi-giéc-mô Xô-lít) cho phép hôn nhân đồng giới, thụ tinh trong ống nghiệm và giáo dục giới tính trong trường học.

Với cam kết đưa đất nước ra khỏi phán quyết của Tòa án Nhân quyền liên Mỹ (CIDH) để bảo vệ “chủ quyền”, ứng cử viên Fabricio Alvarado đã nổi lên như một hiện tượng bầu cử khi giành được phiếu của phe bảo thủ cực đoan ở một đất nước có tới 70% dân số theo đạo Thiên chúa và 15% theo đạo Tin lành.

Trước bầu cử, phán quyết của CIDH buộc Costa Rica hợp thức hóa hôn nhân đồng giới đã thay đổi trọng tâm của chiến dịch tranh cử hướng tới tôn giáo và các giá trị truyền thống. Điều này đã làm lu mờ các vấn đền cấp bách của đất nước như thâm hụt ngân sách hay tỷ lệ tội phạm gia tăng. PRN cũng đã giành chiến thắng vang dội với 14 ghế nghị sỹ, so với 1 ghế duy nhất của ông Fabricio Alvarado trong nhiệm kỳ của Tổng thống Luis Guillermo Solis (2014-2018).

Trong khi đó, ông Carlos Alvarado Quesada của đảng Hành động Công dân (PAC) cầm quyền, nhà báo, cựu Bộ trưởng Phát triển xã hội và lao động và ca sỹ nhạc rock, giành được 21,7% số phiếu bầu. Trong chiến dịch tranh cử, ông Carlos Alvarado hứa hẹn sẽ tiếp tục triển khai một số kế hoạch của chính phủ hiện tại và đẩy mạnh cải cách tài chính.

Theo đánh giá của các chuyên gia, ứng cử viên Carlos Alvarado sẽ gặp khó khăn trong việc giành được phiếu của doanh nhân Antonio Álvarez Desanti (An-tô-ni-ô An-va-rết Đê-xan-ti), người đã chấp nhận thất bại sau khi chỉ giành 18,6% số phiếu bầu, và các phiếu còn lại của các ứng cử viên mà phần lớn là những người bảo thủ.

Trước đó, ngày 4/2, khoảng 60,73% trên tổng số 3,3 triệu cử tri Costa Rica đã đi bỏ phiếu để chọn ra người kế nhiệm Tổng thống Luis Guillemro Solis và bầu 57 nghị sỹ Quốc hội. Theo Hiến pháp Costa Rica, tổng thống không được phép ra tranh cử nhiệm kỳ thứ hai./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực