Indonesia: Biểu tình biến thành bạo loạn, ít nhất 6 người thiệt mạng

Thứ năm, 23/05/2019 11:32
(ĐCSVN) – Đụng độ đã nổ ra giữa lực lượng an ninh và người biểu tình phản đối kết quả bầu cử ở Indonesia. Hơi cay, đạn cao su, đá, pháo… xuất hiện trên nhiều tuyến phố tại thủ đô Jakarta.

Bầu cử Indonesia: Tổng thống Joko Widodo tuyên bố chiến thắng

Indonesia bắt đầu cuộc bầu cử quy mô lớn và phức tạp

Tổng thống Indonesia kêu gọi người dân đoàn kết sau bầu cử

Người biểu tình tấn công một đơn vị cảnh sát ở Jakarta (Ảnh: Antara).

Tối 22/5, các cuộc biểu tình biến thành bạo loạn bước sang ngày thứ hai và chưa có dấu hiệu chấm dứt. Người biểu tình xuất hiện trên nhiều tuyến phố, họ phá các tấm biển hiệu, đốt các gian hàng thực phẩm và các trạm an ninh. Số lượng người biểu tình giảm dần khi đêm về khuya.

Người biểu tình đã ném pháo vào các nhân viên cảnh sát đứng gác ở tòa nhà Cơ quan Giám sát Bầu cử (Bawaslu) ở trung tâm Jakarta. Lực lượng cảnh sát yêu cầu người biểu tình bình tĩnh và tránh bị kích động. Tuy nhiên, người biểu tình bỏ qua những lời cảnh báo, họ tiếp tục ném chai nước, đá và pháo vào lực lượng an ninh.

Theo Thị trưởng thành phố Jakarta Anies Baswedan, 6 người đã thiệt mạng trong đêm bạo loạn đầu tiên ở khu vực chợ dệt may Tanah Abang. Hãng thông tấn nhà nước Antara cho biết, 3 bệnh viện ở Jakarta đã điều trị cho hơn 350 người bị thương liên quan đến vụ bạo loạn.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 22/5 đã có bài phát biểu, trong đó cho biết tình hình an ninh vẫn trong vòng kiểm soát và đề nghị người dân không nên lo lắng. Trước đó, ông đã có cuộc họp với các Bộ trưởng và quan chức lực lượng an ninh để nắm bắt tình hình.

Ủy ban Bầu cử Indonesia (KPU) đã chính thức tuyên bố Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 17/4, sau khi công tác kiểm phiếu trên toàn quốc được hoàn tất vào sáng 21/5.

Nhiều ô tô bị đốt phá gần Cơ quan Giám sát Bầu cử ngày 22/5 (Ảnh: AFP)

Theo KPU, kết quả cuối cùng cho thấy, ông Joko Widodo và người liên danh tranh cử Ma’ruf Amin đã giành được 85 triệu phiếu bầu (chiếm 55,5%), trong khi đó cặp ứng cử viên Prabowo Subianto - Sandiaga giành được 68 triệu phiếu bầu (chiếm 44,5%).

Người đứng đầu KPU Arief Budiman cho biết, cặp ứng cử viên thua cuộc có thể khiếu kiện kết quả bầu cử lên Tòa án Hiến pháp trong vòng 3 ngày kể từ khi kết quả chính thức được công bố.

Nếu không có thách thức pháp lý nào, KPU sẽ chính thức tuyên bố ông Joko Widodo và ông Ma’ruf Amin là Tổng thống và Phó Tổng thống của Indonesia nhiệm kỳ 2019 – 2024 vào ngày 24/5 tới. Trong trường hợp có khiếu nại thì kết quả sẽ được công bố sau khi có kết luận của Tòa án Hiến pháp.

Phóng viên TTXVN tại Jakarta dẫn lời người phát ngôn cảnh sát Jakarta Argo Yuwono cho biết, trong 2 ngày qua, 257 đối tượng có liên quan đến các cuộc biểu tình bạo lực đã bị bắt giữ, trong khi nhiều đối tượng khác có khả năng cũng sẽ bị bắt trong bối cảnh các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra. 

Phát biểu tại họp báo, ông Argo cho biết những đối tượng bạo loạn bị bắt không phải là những người ủng hộ ứng cử viên tổng thống thất bại Prabowo Subianto mà được trả tiền để kích động gây rối và tấn công cảnh sát. Cảnh sát nghi ngờ hành động của những đối tượng này đã được lên kế hoạch từ trước.


Kiều Giang (theo Antara, The Jakarta Post, Reuters, TTXVN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực