Biểu tình biến thành bạo loạn tại Haiti gây quan ngại

Thứ sáu, 13/07/2018 19:41
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) lên án tình trạng bạo lực liên quan đến các cuộc biểu tình phản đối kế hoạch tăng giá nhiên liệu của Chính phủ Haiti gần đây khiến ít nhất 4 người thiệt mạng.

 

Quang cảnh cuộc biểu tình phản đối tăng giá nhiên liệu tại Delmas,
gần Port-au-Prince, Haiti ngày 8/7. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Trong một tuyên bố ra ngày 12/7, các nước thành viên HĐBA LHQ kêu gọi lập tức chấm dứt mọi hình thức bạo lực, đồng thời hối thúc những người gây ra “tội ác” phải chịu trách trách nhiệm. HĐBA bày tỏ ủng hộ Chính phủ Haiti phối hợp với tất cả các lực lượng chủ chốt nhằm nhanh chóng khôi phục trật tự, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, đồng thời khắc phục những khó khăn mà nước này đang gặp phải.

Cùng ngày 12/7, Liên đoàn Thị trưởng quốc gia của Haiti (Fenamh) đề nghị Thủ tướng nước này Jack Guy Lafontant (Giách Gai La-phông-tan) từ chức do các cuộc biểu tình bạo lực nói trên.

Fenamh cho biết, liên đoàn này cho rằng phản ứng của người dân là hậu quả của việc thiếu tham vấn trong các quá trình đưa ra quyết định của chính phủ. Tuy nhiên, Fenahm khẳng định sự thất vọng bắt nguồn từ sự không hài lòng do những nhu cầu lâu dài không được đáp ứng của mọi thành phần trong xã hội, đặc biệt là những người dân nghèo khó. Do đó, Fenamh yêu cầu Thủ tướng Lafontant từ chức, đồng thời đề nghị thành lập một chính phủ cởi mở với một lộ trình rõ ràng có thể nắm bắt được những mối quan tâm thực sự của người dân.

Trong khi đó, nhiều tổ chức khác của Haiti cũng lên tiếng đòi Thủ tướng Lafontant rời nhiệm sở như Diễn đàn Kinh tế của lĩnh vực tư nhân, các tổ chức nhân quyền, tổ chức Tập thể 4/12, Liên đoàn Tin lành và Hội đồng Giám mục.

Các cuộc biểu tình phản đối tại Haiti bắt đầu diễn ra từ ngày 6/7, sau khi chính phủ nước này công bố điều chỉnh giá một loạt các loại nhiên liệu mới, được xem là một phần trong các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" mà Chính phủ Haiti cam kết với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hồi tháng 2 vừa qua. Bất chấp việc Thủ tướng Lafontant tuyên bố ngừng kế hoạch tăng giá xăng dầu trên, các cuộc biểu tình bạo lực tại quốc gia Trung Mỹ tiếp tục leo thang./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực