Biểu tình lớn phản đối tăng thuế nhiên liệu tại Pháp

Thứ ba, 20/11/2018 14:24
(ĐCSVN) – Ngày 19/11, hàng chục nghìn người biểu tình mặc trang phục “áo ghi-lê màu vàng” đã phong tỏa các nhà kho chứa nhiên liệu và nhiều trục đường chính trên khắp nước Pháp trong bối cảnh chính phủ chưa có động thái nhượng bộ trước sức ép biểu tình bùng phát từ cuối tuần trước và tiếp tục từ chối cắt giảm thuế nhiên liệu.

Người biểu tình gây cản trở giao thông trên nhiều tuyến đường lớn tại Pháp. (Ảnh: AP)

Ngay từ ngày đầu tiên diễn ra vào hôm 17/11, phong trào biểu tình tự phát trên diện rộng nhằm phản đối quyết định tăng thuế nhiên liệu của chính phủ Pháp đã khiến 1 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Bước sang ngày thứ 3 liên tiếp, tình hình vẫn chưa có dấu hiệu được cải thiện khi người biểu tình vẫn còn tập trung và phong tỏa một số tuyến đường chính tại nhiều khu vực của nước Pháp. Những người tham gia biểu tình thuộc nhiều tầng lớp khác nhau, song chủ yếu là những người sử dụng phương tiện xe hơi để đi làm.

Tờ France24 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Nội vụ Pháp Frederic De Lanouvell cho biết, ngày 19/11, đã có khoảng 20.000 người biểu tình tham gia vào các cuộc phong tỏa 350 địa điểm trên khắp cả nước, gồm cả tuyến đường hầm phục vụ hãng đường sắt Eurostar kết nối với Vương quốc Anh. Tối cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner cho biết, trong ba ngày biểu tình vừa qua đã có 1 người thiệt mạng, 528 người bị thương, trong đó có 17 người bị thương nặng. Phía lực lượng an ninh có 92 nhân viên bị thương nhẹ.

Phát biểu trên kênh phát thanh RMC, đại diện phong trào biểu tình Benjamin Cauchy cho biết, các tài xế đã phong tỏa một số kho chứa dầu trong ngày 19/11 và yêu cầu chính phủ cắt giảm các khoản thuế được cho là gây tổn hại quá mức tới người lao động.

Hiệp hội Công nghiệp dầu mỏ Pháp (UFIP) cũng xác nhận, cho tới nay, người biểu tình đã phong tỏa 200 kho chứa dầu trên cả nước và đang cản trở giao thông tại nhiều khu vực.

Trong khi đó, truyền thông địa phương, ngày 19/11 đưa tin, người biểu tình đã phong tỏa nhiều tuyến đường từ thị trấn Verdun thuộc miền Đông Bắc cho tới thành phố cảng Bordeaux thuộc miền Tây Nam nước Pháp. Tuy nhiên, số các địa điểm bị phong tỏa đã giảm so với con số 2.000 được ghi nhận vào ngày đầu tiên bùng phát phong trào biểu tình (17/11). Giới chức Pháp cho biết, cảnh sát sẽ tiếp tục can thiệp nhằm bảo đảm sự lưu thông cho các tuyến đường chính.

 

Phát biểu trên kênh truyền hình France 2, Thủ tướng Edouard Philippe khẳng định, ông thấu hiểu được nỗi niềm của người biểu tình song nhấn mạnh rằng, chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện các kế hoạch đã đề ra.

 

Cho tới nay, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chưa có kế hoạch rút lại chính sách tăng giá nhiên liệu dự kiến được áp dụng từ tháng 1/2019 và xem đây là một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch. Khi được yêu cầu bình luận về các cuộc biểu tình đang xảy ra trên khắp nước Pháp, Tổng thống Macron đã không bày tỏ quan điểm gì mà chỉ nhắc lại lời tuyên bố đã được Thủ tướng Philippe đưa ra nhằm cam kết sẽ tiếp tục giữ vững chính sách tăng thuế nhiên liệu. Đây cũng là lý do khiến làn sóng biểu tình tại Pháp vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Tỏ ra mệt mỏi khi phải gánh quá nhiều khoản thuế, một số người cho rằng, ông Macron đã “mất kết nối” với những khó khăn kinh tế thường ngày của họ và kêu gọi Tổng thống từ chức.

 

Sau đây là một số hình ảnh của phóng viên các hãng tin AP, Reuters về các vụ biểu tình diễn ra tại Pháp:

 

 


Thu Lan (Theo France24, sfgate.com, telegraph.co.uk)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực