Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhận định về mối quan hệ với NATO

Thứ hai, 09/12/2019 16:55
(ĐCSVN) – Mối quan hệ giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không chỉ bị chững lại mà còn xấu đi từng ngày, và sự “xa cách” này được cho là đã bắt đầu từ khoảng 5 năm về trước.
leftcenterrightdel
Bộ Trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Iran/AFP) 

Đây là nhận định do Bộ Trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đưa ra trong chương trình bình luận trên kênh truyền hình “Rossiya -1” ngày 8/12, về trạng thái quan hệ hiện nay giữa Nga và NATO.

Ông Shoigu cho biết, khoảng 5 năm về trước, hai bên đã hợp tác khá tích cực khi Nga có đại diện tại Brussels (Bỉ). “Tuy nhiên, cho tới nay, ngày càng nhiều đối tác của Nga tại NATO rút khỏi các bản thỏa thuận như là một cách đồng hành với Mỹ. Và không gian an ninh đang ngày càng thu hẹp” – quan chức quốc phòng Nga nói.

Theo quan điểm của của ông Shoigu thì NATO đang tỏ ra “miễn cưỡng” trong hợp tác với Nga, thậm chí ngay cả trước những vấn đề sức ép như cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố tại Syria. Nga sẵn sàng hợp tác với NATO cho dù liên minh quân sự lớn nhất hành tinh này đang tăng cường hiện diện tại các khu vực biên giới Nga và đưa ra những lời cáo buộc vô căn cứ về “một mối đe dọa” xuất phát từ Nga. Tuy nhiên, tất cả những lời đề xuất của Moscow đã không được lắng nghe.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin RT mới đây, tân Đại sứ Nga tại Anh Andrei Kelin cũng cho rằng, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu này đang tỏ ra “rất trì trệ trong công việc” và vẫn tiếp tục đi theo lối mòn của nhiều năm trước.

Ông Kelin cho rằng, chiến tranh Lạnh đã lùi xa từ nhiều thập kỷ, song bằng một cách nào đó, NATO vẫn tiếp tục chống lại nước Nga với một tư duy của sự đối đầu.

Quan hệ giữa NATO và Nga đã trở nên căng thẳng và tồn tại nhiều bất đồng sau sự kiện Liên bang Nga sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea vào lãnh thổ nước này hồi tháng 3/2014. Ngoài ra, NATO cũng cáo buộc Nga đóng vai trò trong cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, bất chấp sự phủ nhận của Moscow.

Trước thềm khai mạc Hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 70 năm thành lập NATO diễn ra tại London (Anh), ngày 3/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow để ngỏ cánh cửa hợp tác với NATO để cùng chống lại các mối đe dọa đang hiện hữu, gồm cả cuộc chiến chống khủng bố, các cuộc xung đột vũ trang và nguy cơ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt. Tuy nhiên, tuyên bố chung được đưa ra sau Hội nghị của NATO vẫn cáo buộc rằng, các hành vi được cho là khiêu khích của Nga đang trở thành một mối đe dọa của khu vực châu Âu – Đại Tây Dương./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực