Các nghị sỹ Mỹ yêu cầu Tổng thống thông tin về chính sách đối với Iran

Thứ năm, 16/05/2019 11:30
(ĐCSVN) – Những động thái liên tiếp của Mỹ tại Trung Đông trong thời gian gần đây đã đẩy Tổng thống D.Trump vào một tình thế khó khăn khi một số nghị sỹ thuộc đảng Cộng hòa và Dân chủ yêu cầu người đứng đầu Nhà Trắng cung cấp thông tin chi tiết về chính sách của Mỹ đối với Iran.

Iran bác bỏ khả năng nổ ra chiến tranh với Mỹ

Tại phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại thượng viện Mỹ ngày 15/5, một số Nghị sỹ đã yêu cầu Tổng thống D.Trump thông tin chi tiết về chính sách với Iran. (Ảnh: NHK)

Tại phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 15/5, Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Bob Menendez khẳng định, chính quyền của Tổng thống D.Trump vẫn chưa cung cấp bất kỳ thông tin tình báo nào cho Quốc hội sau một loạt các động thái gần đây cũng như các kế hoạch của Mỹ tại Iran và Iraq.

Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Mitt Romney cũng hy vọng chính quyền Tổng thống D.Trump sẽ sớm đệ trình bản báo cáo vắn tắt lên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ.

Trong khi đó, một quan chức quân đội của Mỹ đóng tại Trung Đông cũng cho biết ông không nhận thấy bất kỳ mối đe dọa gia tăng nào từ Iran. Còn một số phương tiện truyền thông Mỹ lại cảnh báo rằng các động thái mới nhất của Tổng thống D.Trump tại Trung Đông có nguy cơ sẽ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Hiện chính quyền Tổng thống D.Trump đang cáo buộc Iran có bước chuẩn bị quân sự để chống lại Mỹ. Gần đây, Mỹ đã điều động nhiều khí tài hạng nặng, gồm nhóm tác chiến tàu sân bay và 1 phi đội máy bay ném bom B-52 tới Trung Đông nhằm đối phó với điều mà Washington cho là “mối đe dọa từ Iran”.

Ngày 15/5, Bộ Ngoại giao Mỹ đã yêu cầu các nhân viên chính phủ nước này không làm công vụ khẩn cấp tại Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad và Lãnh sự quán Mỹ tại Arbil phải rời khỏi Iraq bằng những phương tiện giao thông thương mại trong thời gian sớm nhất có thể. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khuyến cáo các nhân viên chính phủ tránh xa các cơ sở của Mỹ trên lãnh thổ Iraq.

Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định quyết định rút các nhân viên không làm nhiệm vụ khẩn cấp khỏi Iraq dựa trên đánh giá về an ninh, song không cho biết lý do cụ thể cũng như thông tin chi tiết về số lượng người sẽ phải rời đi. Tuy nhiên, nguyên nhân của hành động trên được cho là xuất phát từ mối quan hệ “ngày càng tăng nhiệt” giữa Mỹ và Iran, nhất là khi chính quyền Tổng thống Mỹ D.Trump đã từng nhắc tới các nguy cơ đe dọa từ nước láng giềng phía Tây của Iraq là Iran.

Ngày 15/5, Bộ trưởng Quốc phòng Iran – Chuẩn tướng Amir Hatami tuyên bố, nước Cộng hòa Hồi giáo Iran hiện đang duy trì tinh thần sẵn sàng phòng thủ ở mức độ cao nhất nhằm chống lại mọi mối đe dọa hay các hành vi khiêu khích. Cũng theo ông Hatami thì các biện pháp cấm vận đã thất bại trong việc gây tổn hại đến những nỗ lực thúc đẩy sức mạnh phòng thủ của Iran./.

Thu Lan (Theo PressTV, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực