Các nhà lãnh đạo thế giới chúc mừng ông Nicolas Maduro tái đắc cử Tổng thống Venezuela

Thứ hai, 21/05/2018 20:41
(ĐCSVN) - Ủy ban bầu cử quốc gia Venezuela (CNE) vừa thông báo: ứng cử viên đại diện cho liên minh cánh tả Mặt trận Tổ quốc mở rộng, đương kim Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra ngày 20/5, tiếp tục lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ này thêm một nhiệm kỳ sáu năm tới.
Đương kim Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu tại thủ đô Caracas, ngày 20/5. (Ảnh: Xinhua)


Trong tuyên bố đưa ra ngày 20/5, Chủ tịch CNE Tibisay Lucena cho biết, dựa trên kết quả kiểm 92% số phiếu bầu, đương kim Tổng thống Maduro đã đắc cử nhiệm kỳ 2 với tỷ lệ cách biệt và giành được trên 5,8 triệu phiếu ủng hộ. Ứng cử viên đối lập Henri Falcon về thứ 2 với 1,8 triệu phiếu ủng hộ, trong khi về thứ 3 là ứng cử viên Javier Bertucci với 925.042 phiếu ủng hộ. Ông Lucena cho biết, đã có khoảng 8,6 triệu cử tri trong tổng số 20,5 triệu cử tri hợp lệ (chiếm tỷ lệ 46,01%)  tham gia vào cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra ngày 20/5.

 

Chủ tịch CNE khẳng định, cuộc bỏ phiếu ngày 20/5 đã diễn ra suôn sẻ và không có sự cố đáng tiếc nào.

 

Quá trình kiểm phiếu đã được thực hiện tự động. Quân đội chính phủ đã được triển khai tại các điểm bỏ phiếu để bảo đảm an toàn cho các cử tri thực hiện quyền công dân. Đã có khoảng 150 quan sát viên quốc tế đến từ 30 nước và các tổ chức quốc tế tham gia giám sát cuộc bầu cử Tổng thống tại Venezuela.

 

Ngay sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, những người ủng hộ đã tập trung bên ngoài dinh thự Miraflores tại thủ đô Caracas và đốt pháo hoa chúc mừng ông Maduro tái đắc cử. 

 

Phát biểu trước hàng nghìn người ủng hộ, ông Maduro đã ca ngợi việc ông tái đắc cử Tổng thống Venezuela là một chiến thắng của nhân dân và thời khắc này đã đi vào lịch sử.

 

“Toàn thể nhân dân Venezuela đã chiến thắng! Nền dân chủ đã chiến thắng! Hòa bình đã chiến thắng! Hiến pháp đã chiến thắng! Đây là cuộc bầu cử hợp lệ và tuân thủ Hiến pháp…Chúng ta đã có một Tổng thống của nhân dân…” – ông Maduro nói. Bên cạnh đó, Tổng thống đắc cử của Venezuela cũng kêu gọi những đối thủ của ông tham gia vào một tiến trình đàm phán về tương lai đất nước. Ông Maduro nhấn mạnh tính cần thiết của việc tiến hành các vòng đối thoại lâu dài với phe đối lập để giúp đất nước Venezuela gạt bỏ được những bất đồng về chính trị.

 

Lãnh đạo các nước trên thế giới chúc mừng ông Maduro tái đắc cử Tổng thống Venezuela

 

Chủ tịch Hội đồng nhà nước và Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez
đã gửi điện mừng đến Tổng thống Maduro. (Ảnh: News.com.au)

 

Ngày 21/5, chính phủ El Salvado đã ra tuyên bố chúc mừng nhân dân Venezuela vừa trải qua một cuộc bầu cử trong bầu không khí hòa bình và dân chủ.  Chính phủ El Salvado chúc mừng Tổng thống Maduro đã giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 20/5, đồng thời bày tỏ niềm tin tưởng rằng, công cuộc cải cách xã hội tại Venezuela do cố Tổng thống Hugo Chavez khởi xướng sẽ tiếp tục mang lại lợi ích cho hàng triệu người dân Venezuela. Chính phủ El Salvado tin tưởng rằng, cuộc bầu cử vừa diễn ra tại là một bước đi cơ bản hướng tới tiến trình dân chủ tại nước Cộng hòa Bolivar Venezuela.

 

Chủ tịch Hội đồng nhà nước và Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez đã gửi điện mừng đến Tổng thống Maduro, đồng thời nhấn mạnh chiến thắng này được nhìn nhận là sự tiếp nối của Cách mạng Bolivar do cố Tổng thống Hugo Chavez khởi xướng.

 

Trong thông điệp chúc mừng, Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro đã hoan nghênh tinh thần quả cảm của người dân Venezuela thông qua lá phiếu bầu cho Tổng thống Maduro, đồng thời gửi lời chúc mừng “nồng nhiệt nhất” đến chiến thắng của ông Maduro.

 

Đại sứ Nga tại Venezuela Vladimir Zaemsky tin tưởng, việc đương kim Tổng thống Maduro giành chiến thắng đồng nghĩa với việc  Caracas sẽ duy trì quan hệ tốt đẹp với Moscow và liên minh cánh tả Mặt trận Tổ quốc Mở rộng tại Venezuela sẽ tiếp tục thúc đẩy các mối quan hệ với Nga.

 

Chiến thắng của ông Maduro trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 20/5 cho thấy người dân Venezuela tiếp tục gửi gắm niềm tin vào vai trò của liên minh cánh tả Mặt trận Tổ quốc mở rộng và đương kim Tổng thống Maduro trong nhiệm kỳ 6 năm tới. Tuy nhiên, chiến thắng này cũng được xem là đã đặt lên vai ông Maduro nhiều thách thức khi phải vượt qua những sức ép từ cả phía bên trong và ngoài nước để tiếp tục thống nhất, đưa đất nước Venezuela tiến lên phía trước.

 

Ngay sau khi Chủ tịch CNE công bố báo cáo chính thức đầu tiên về kết quả kiểm phiếu, đối thủ của ông Maduro là ông Falcon đã tuyên bố không công nhận kết quả bầu cử vì cho rằng sự kiện chính trị này đã diễn ra không hợp lệ. Trong khi đó, Mỹ cũng tuyên bố không thừa nhận cuộc bầu cử Tổng thống tại Venezuela và sẽ cân nhắc một cách tích cực tới việc áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ nhằm vào quốc gia Nam Mỹ này./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực